Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính

Chương 2. Cấu trúc máy tính

2.1. Giới thiệu

2.2. Chức năng và sơ đồ cấu trúc của máy tính

2.2.1. Chức năng của máy tính

2.2.2. Nguyên lý hoạt động của máy tính

2.2.3. Sơ đồ cấu trúc của máy tính

2.3. Các bộ phận cơ bản của máy tính

2.3.1. CPU

2.3.2. Bộ nhớ

2.3.3. Các thiết bị ngoại vi

2.3.4. Liên kết hệ thống

pdf 41 trang phuongnguyen 10200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính

Bài giảng Tin học đại cương - Chương 2: Cấu trúc máy tính
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI 
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 
BÀI GIẢNG 
TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG 
CHƯƠNG 2. CẤU TRÚC MÁY TÍNH 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Chương 2. Cấu trúc máy tính 
2.1. Giới thiệu 
2.2. Chức năng và sơ đồ cấu trúc của máy tính 
 2.2.1. Chức năng của máy tính 
 2.2.2. Nguyên lý hoạt động của máy tính 
 2.2.3. Sơ đồ cấu trúc của máy tính 
2.3. Các bộ phận cơ bản của máy tính 
 2.3.1. CPU 
 2.3.2. Bộ nhớ 
 2.3.3. Các thiết bị ngoại vi 
 2.3.4. Liên kết hệ thống 
Chương 1: Giới thiệu chung 2 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.1. Giới thiệu 
• Máy tính điện tử (từ sau gọi tắt là máy tính) đầu 
tiên ra đời năm 1946, có tên là ENIAC: 
 - Chiếc máy tính nặng 30 tấn 
 - Kích thước 140 m2 
 - Thực hiện được 5000 phép cộng/giây 
 - Xử lý theo số thập phân 
 - bộ nhớ chỉ lưu trữ dữ liệu 
 - Lập trình bằng cách thiết lập vị trí của các 
chuyển mạch và các cáp nối 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.1. Giới thiệu (tiếp) 
• Năm 1952, máy tính von Neumann 
 - Ra đời tại Học viện Nghiên cứu tiên tiến 
Princeton 
 - Những nguyên lý đã trở thành mô hình cơ bản 
của máy tính cho đến ngày nay 
• Năm 1980, hãng IBM cho ra đời chiếc máy tính 
cá nhân đầu tiên, sử dụng bộ vi xử lý 8 bit 8085 
của Intel. 
Chương 1: Giới thiệu chung 4 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.1. Giới thiệu (tiếp) 
Với 70 năm phát triển, máy tính đã trải qua 4 thế 
hệ: 
- Sử dụng đèn điện tử (1943-1956) 
- Sử dụng transistor (1957-1965) 
- Sử dụng vi mạch tích hợp (1966-1980) 
- Sử dụng siêu vi mạch tích hợp (1981-nay) 
- Ngày nay, các máy tính cá nhân, máy tính bảng, 
điện thoại thông minh, có kích thước nhỏ gọn, 
cấu hình mạnh mẽ 
Chương 1: Giới thiệu chung 5 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.2. Chức năng và sơ đồ cấu trúc 
của máy tính 
2.2.1. Chức năng của máy tính 
2.2.2. Nguyên lý hoạt động của máy tính 
2.2.3. Sơ đồ cấu trúc của máy tính 
Chương 1: Giới thiệu chung 6 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.2.1. Chức năng của máy tính: 
- Nhận thông tin vào (input) từ người sử dụng 
thông qua các thiết bị vào; 
- Xử lý thông tin đã nhận theo dãy lệnh đã nhớ sẵn 
bên trong; 
- Đưa thông tin sau xử lý (output) tới người sử 
dụng thông qua các thiết bị ra; 
- Lưu trữ thông tin số hóa. 
Chương 1: Giới thiệu chung 7 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.2.2. Sơ đồ cấu trúc chung của máy tính 
Chương 1: Giới thiệu chung 8 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Các khối chức năng: 
• Bộ xử lý trung tâm (CPU) 
• Bộ nhớ 
• Hệ thống vào-ra 
Chương 1: Giới thiệu chung 9 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Bộ xử lý trung tâm (CPU) 
• Chức năng 
– điều khiển hoạt động của máy tính 
– xử lý dữ liệu 
• Nguyên tắc hoạt động cơ bản: 
– CPU hoạt động theo chương trình nằm trong 
bộ nhớ chính. 
Chương 1: Giới thiệu chung 10 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Bộ nhớ 
• Chức năng: lưu trữ chương trình và dữ liệu. 
• Các thao tác cơ bản với bộ nhớ: 
– Đọc (Read) 
– Ghi (Write) 
• Các thành phần chính: 
– Bộ nhớ trong (Internal Memory) 
– Bộ nhớ ngoài (External Memory) 
Chương 1: Giới thiệu chung 11 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Hệ thống vào-ra 
• Chức năng: trao đổi thông tin giữa máy tính với 
thế giới bên ngoài. 
• Các thao tác cơ bản: 
– Vào dữ liệu (Input) 
– Ra dữ liệu (Output) 
• Các thành phần chính: 
– Các thiết bị ngoại vi (Peripheral Devices) 
– Các môđun vào-ra (IO Modules) 
Chương 1: Giới thiệu chung 12 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.2.3. Nguyên lý hoạt động của máy tính 
• Từ khi ra đời đến nay, các máy tính đều hoạt động 
theo những nguyên lý được đề xuất năm 1946 bởi 
nhà khoa học lỗi lạc người Mỹ gốc Hungary John 
von Neumann (1903-1957). 
• Phần này nghiên cứu: 
- Nguyên lý Von Neumann 
- Cấu trúc lệnh và quá trình thực hiện lệnh 
Chương 1: Giới thiệu chung 13 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.2.3.1. Nguyên lý Von Neumann 
• Nguyên lý điều khiển bằng chương trình: máy tính 
hoạt động theo chương trình lưu trữ sẵn trong bộ nhớ 
của nó. 
• Nguyên lý truy cập theo địa chỉ: các chương trình, dữ 
liệu trước, trong và sau khi xử lý đều được đưa vào bộ 
nhớ trong những vùng nhớ được đánh địa chỉ. 
Chương 1: Giới thiệu chung 14 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.2.3.2. Cấu trúc lệnh 
• Để xử lý thông tin tự động, mỗi máy tính cần được cài đặt sẵn 
một tập lệnh. 
• Mỗi lệnh máy là một yêu cầu CPU thực hiện một thao tác nào đó 
đối với các toán hạng. 
• Các lệnh này phải chỉ ra đầy đủ các thông tin sau: 
- Thao tác cần thực hiện: chuyển dữ liệu, xử lý số học với số 
nguyên/ số dấu phẩy động, xử lý logic, điều khiển vào-ra... 
- Nơi đặt dữ liệu của lệnh và nơi đặt kết quả xử lý: tại bộ nhớ trong 
hoặc tại các thanh ghi trong CPU 
• Cấu trúc chung của lệnh máy như sau: 
Mã thao tác Địa chỉ toán hạng 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Quá trình thực hiện lệnh 
• Nhận lệnh (Fetch Instruction). Bộ điều khiển trong CPU gửi 
nội dung PC (Point Counter) vào Bộ giải mã địa chỉ để đọc byte 
đầu tiên của lệnh lên thanh ghi lệnh. 
• Giải mã lệnh(Decode Instruction). Bộ điều khiển căn cứ vào 
mã lệnh để biết lệnh dài bao nhiêu byte để đọc nốt các thông 
tin địa chỉ của lệnh và hoàn thành việc đọc lệnh. 
• Nhận dữ liệu (Fetch Data): nhận dữ liệu từ bộ nhớ hoặc các 
cổng vào-ra 
• Xử lý dữ liệu (Process Data): thực hiện phép toán số học hay 
phép toán logic với các dữ liệu 
• Ghi dữ liệu (Write Data): ghi dữ liệu ra bộ nhớ hay cổng vào-
ra 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.3. Các thành phần cơ bản của máy tính 
• Bộ xử lý trung tâm (CPU) 
• Bộ nhớ 
• Các thiết bị ngoại vi 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.3.1. Bộ xử lý trung tâm (CPU) 
- Những chức năng của CPU: 
• Nhận lệnh, giải mã lệnh, và điều khiển các khối khác 
thực hiện lệnh; 
• Thực hiện các phép tính số học, logic và các phép 
tính khác; 
• Sinh ra các tín hiệu địa chỉ để truy nhập bộ nhớ. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.3.1. Bộ xử lý trung tâm (CPU) (tiếp) 
Đơn vị 
điều khiển
(CU)
Đơn vị số học 
và logic
(ALU)
Tập các 
thanh ghi
(RF)
Đơn vị phối ghép bus (BIU)
bus điều khiển bus dữ liệu bus địa chỉ
bus bên trong
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.3.1. Bộ xử lý trung tâm (CPU) (tiếp) 
• Khối điều khiển (CU: control unit) là khối chức năng 
điều khiển sự hoạt động của máy tính theo chương 
trình định sẵn. 
• Khối số học và logic (ALU: arithmetic and logic unit) 
thực hiện các phép toán cơ sở như phép toán số học, 
phép toán logic, phép tạo mã, 
• Các thanh ghi (registers): được dùng như những bộ 
nhớ nhanh, có thể tương tác trực tiếp với các mạch 
xử lý của CPU. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.3.1. Bộ xử lý trung tâm (CPU) (tiếp) 
Những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu năng của bộ vi xử lý 
bao gồm: 
• Tốc độ đồng hồ 
• Tốc độ bus 
• Kích thước từ nhớ 
• Dung lượng bộ nhớ cache 
• Tập lệnh 
• Số lượng lõi 
• Các kỹ thuật xử lý 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.3.2. Bộ nhớ 
• Bộ nhớ là thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu và chương 
trình. Tính năng của bộ nhớ được đánh giá qua các 
đặc trưng chính sau: 
- Thời gian truy cập (access time) là khoảng thời gian 
cần thiết kể từ khi phát tín hiệu điều khiển đọc/ghi 
đến khi việc đọc/ghi hoàn thành. 
- Dung lượng (capacity) chỉ lượng dữ liệu mà bộ nhớ 
có thể lưu trữ đồng thời. 
- Độ tin cậy: đo bằng khoảng thời gian trung bình giữa 
hai lần lỗi. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.3.2. Bộ nhớ (tiếp) 
Bộ vi xử lý
CPU
Bộ 
nhớ 
chính
Bộ 
nhớ 
ngoài
Tập 
thanh 
ghi
Bộ 
nhớ 
Cache 
L1
Bộ 
nhớ 
Cache 
L2
g
Bộ 
nhớ 
mạng
Bộ 
nhớ 
mạng
Bộ 
nhớ 
mạng
Bộ 
nhớ 
mạng
Bộ 
nhớ 
mạng
Dung lượng tăng dần, tốc độ giảm dần, giá thành/1 bit giảm dần 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.3.2.1. Bộ nhớ trong 
• Bộ nhớ trong là bộ nhớ có thời gian truy cập nhỏ, 
được dùng để nạp hệ điều hành, ghi chương trình và 
dữ liệu trong thời gian xử lý. 
• Bộ nhớ trong gồm các mức bộ nhớ mà CPU có thể 
truy cập trực tiếp. 
• Bộ nhớ trong gồm các loại: cache, RAM và ROM. 
• Bộ nhớ cache và RAM là các bộ nhớ có thể đọc và ghi 
dữ liệu, bị mất thông tin khi mất nguồn nuôi; 
• ROM là bộ nhớ chỉ cho phép đọc, dữ liệu không bị 
xóa khi mất nguồn. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Bộ nhớ cache 
- Là bộ nhớ đệm giữa CPU và bộ nhớ chính (RAM) 
- Có tốc độ rất cao, cho phép CPU truy cập dữ liệu 
nhanh hơn từ bộ nhớ chính. 
- Cache thường được đặt trên chip của CPU 
- Khi CPU cần đọc dữ liệu, nó tìm dữ liệu trong cache 
trước, nếu không thấy thì mới tìm trong bộ nhớ 
chính 
- Cache được làm từ RAM tĩnh (SRAM): các bit được 
lưu trữ bằng các Flip-Flop, có cấu trúc phức tạp và 
giá thành cao. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
RAM (Random Access Memory) 
• RAM phổ biến hiện nay là RAM động (DRAM, Dynamic 
RAM), có cấu trúc đơn giản hơn, tốc độ chậm hơn và giá 
thành thấp hơn so với SRAM (Ram tĩnh). 
• Được dùng để nạp vào hệ điều hành khi khởi động máy 
tính, để chứa các lệnh chương trình ứng dụng, để lưu 
trữ dữ liệu tạm thời chờ được CPU đọc hoặc ghi 
• Các máy tính cá nhân ngày nay thường có 2-8 GB RAM. 
• Đa số các máy tính cá nhân ngày nay sử dụng SDRAM. 
• SDRAM được phân lớp tiếp thành DDR, DDR2, DDR3. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
ROM (Read Only Memory) 
• ROM là loại bộ nhớ có nội dung cố định, chỉ 
cho phép người dùng/máy tính đọc dữ liệu 
nhưng không cho phép ghi vào. 
• Dữ liệu thường được ghi vào ROM trong lúc 
chế tạo 
• Là tập các lệnh cốt lõi để khởi động máy tính 
như cách truy cập đĩa cứng, tìm hệ điều hành, 
và nạp vào RAM. Tập lệnh này được gọi là 
BIOS 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
• Đĩa cứng (hard disk) 
- Đĩa cứng gồm nhiều đĩa xếp chồng, đồng trục. 
- Mỗi mặt đĩa được chia thành track. Các track được 
chia thành các sector 
• Đĩa quang gồm các loại đĩa: CD, DVD và BD 
• Bộ nhớ bán dẫn dùng công nghệ flash: thẻ nhớ, thanh 
nhớ usb và ổ cứng thể rắn (SSD) 
2.3.2.2.Bộ nhớ ngoài 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.3.3. Thiết bị vào/ra 
• Thiết bị vào: 
– Bàn phím (keyboard) 
– Con chuột (mouse) 
• Thiết bị ra: 
– Màn hình (display hoặc monitor) 
– Máy in (printer) 
• Ngoài ra còn có một số thiết bị vừa là thiết bị vào vừa 
là thiết bị ra như: màn hình cảm ứng, modem, ổ đọc 
và ghi đĩa. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Bàn phím (keyboard) 
• Là thiết bị dùng để đưa vào máy các lệnh điều 
khiển, dữ liệu. 
• Các bàn phím thường được thiết kế giao diện 
tương tự như của máy đánh chữ có ưu điểm 
là tránh sự mắc kẹt cơ khí của các phím. 
• Có giao diện QWERTY 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Bàn phím (keyboard) (tiếp) 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Bàn phím (keyboard) (tiếp) 
• Bàn phím có khoảng 104 phím, được chia thành 4 nhóm sau: 
– Nhóm phím chữ: gồm các phím chữ cái, chữ số, các dấu. 
– Nhóm phím chức năng: để thực hiện nhanh một số yêu 
cầu nào đó như: F1, F2, , F12. 
– Nhóm phím điều khiển: xác định một số chức năng đặc 
biệt như Esc (Escape), Caps Lock, Shift, Ctrl (Control), Alt 
(Alternate), Insert,  
– Nhóm phím điều khiển con trỏ màn hình: gồm các phím 
mũi tên lên, xuống, trái, phải, Home, End, Page Up, 
• Khi ta ấn một phím, tín hiệu được truyền cho máy tính thông 
qua bộ lập mã, tương ứng với ký tự của phím được ấn đó. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Con chuột (mouse) 
• Là thiết bị chỉ định điểm làm việc trên màn hình phổ biến nhất 
• Hoạt động theo nguyên lý phát hiện chuyển động theo hai 
hướng so với bề mặt bên dưới. 
• Chuyển động của con chuột trên bề mặt được phiên dịch 
thành chuyển động của một con trỏ trên màn hình giao diện 
đồ họa. 
• Dạng phổ biến nhất của con chuột là gồm 2 nút bấm và 1 nút 
cuộn. 
• Thông thường, nút bên trái dùng cho thao tác lựa chọn, đặt vị 
trí của con trỏ màn hình, nút bên phải để hiện menu. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Con chuột (mouse) (tiếp) 
• Chuột bi: 
– Sử dụng cơ chế cơ học. Một viên bi hình cầu ở dưới con 
chuột, khi chuột di chuyển sẽ truyền chuyển động vào 2 
trụ đặt vuông góc nhau. 
– Loại chuột này có nhược điểm là dễ bị kẹt do bẩn. 
• Chuột quang: 
– loại chuột này chụp ảnh liên tiếp bề mặt bên dưới chuột, 
so sánh để phát hiện ra sự chuyển dịch. 
– Chuột quang thường dùng đi-ốt phát quang hoặc phát laze 
hồng ngoại để chiếu sáng bề mặt bên dưới. 
– Ưu điểm: độ phân giải cao hơn nên cho kết quả chính xác 
hơn, hoạt động tốt trên nhiều loại bề mặt khác nhau, 
không bị kẹt do bẩn giống như chuột bi. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Màn hình (display hoặc monitor) 
• Màn hình là thiết bị hiển thị chữ hay ảnh bằng cách tạo ra lưới 
các điểm ảnh (pixel) rất nhỏ có màu sắc khác nhau. Các yếu tố 
ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh: 
– kích thước màn hình 
– Dot pitch là thước đo độ sắc nét của ảnh. 
– Độ rộng góc nhìn được xác định bởi góc lớn nhất mà người 
sử dụng vẫn nhìn rõ ảnh màn hình. 
– Tốc độ đáp ứng là khoảng thời gian cần thiết để một điểm 
ảnh thay đổi từ đen thành trắng rồi đổi lại thành đen. 
– Độ sâu màu sắc là số màu mà màn hình có thể hiển thị. 
– Độ phân giải là thước đo khả năng thể hiện tinh tế của 
màn hình. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Màn hình (display hoặc monitor) (tiếp) 
• Trước đây, loại màn hình phổ biến là đèn tia 
âm cực (đèn CRT) – là loại đèn dùng cho tivi.. 
Loại màn hình này nặng, có độ dầy lớn, chiếm 
nhiều diện tích. 
• Ngày nay, chúng ta đang dùng phổ biến các 
loại màn hình mỏng, nhẹ, dùng công nghệ tinh 
thể lỏng (LCD – liquid crystal display) hoặc 
plasma. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Máy in (printer) 
• Máy in là thiết bị cho phép in chữ hay ảnh ra giấy. Có 
ba loại: 
– Máy in kim (dot matrix printer) là loại ra đời đầu tiên. Mặc 
dù chất lượng hình ảnh in không mịn nhưng vẫn khá phổ 
biến ở các quầy thanh toán và trong các ngân hàng. 
– Máy in phun (ink jet printer) tạo các điểm trên giấy bằng 
cách phun tia mực siêu nhỏ. Ưu điểm là chất lượng bản in 
tốt, nhưng tốn nhiều mực, giá hộp mực khá cao. 
– Máy in laze (laser printer) là loại máy in dùng kỹ thuật laze. 
Ưu điểm của loại máy in này là chất lượng ảnh rất cao, tốn 
ít mực hơn nên được dùng rất rộng rãi. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.3.4. Liên kết hệ thống 
• Các thiết bị máy tính được liên kết với nhau 
thông qua các đường bus, các khe cắm mở 
rộng, hoặc các loại cổng kết nối. 
• Các thành phần này thường được thiết kế trên 
một bo mạch chủ. 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Liên kết các thành phần hệ thống 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
Các thành phần kết nối hệ thống trên bo mạch chủ 
Khoa Công nghệ thông tin – Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội 
Bài giảng Tin học đại cương 
2.3.4. Liên kết hệ thống (tiếp) 
• Bus là các tuyến đường để thông tin (dữ liệu, lệnh, địa chỉ) 
chạy trên đó. 
• Các khe cắm mở rộng (expansion slot) được dùng để cắm các 
loại card như card đồ họa, card âm thanh, modem. 
• Các cổng (port) gồm một số loại cổng phổ biến là: 
– PS/2 kết nối chuột và bàn phím, 
– VGA kết nối màn hình, 
– LPT kết nối máy in, RJ45 kết nối modem, 
– USB kết nối rất nhiều thiết bị giao tiếp qua chuẩn USB. 
– Các cổng âm thanh 
– Cổng đọc thẻ nhớ, 

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_tin_hoc_dai_cuong_chuong_2_cau_truc_may_tinh.pdf