Bài giảng Tin đại cương - Bài 1: Làm quen với DEV-C++ - Trương Xuân Nam
Nội dung chính
1. Giới thiệu môn học
2. Viết chương trình cho máy tính
3. Làm quen với Dev-C++
1. Các bước viết chương trình
2. Ngôn ngữ lập trình C++
3. Công cụ Dev-C++
4. Bài tập
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin đại cương - Bài 1: Làm quen với DEV-C++ - Trương Xuân Nam", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tin đại cương - Bài 1: Làm quen với DEV-C++ - Trương Xuân Nam
TIN ĐẠI CƯƠNG BÀI 1: LÀM QUEN VỚI DEV-C++ Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 2 Nội dung chính 1. Giới thiệu môn học 2. Viết chương trình cho máy tính 3. Làm quen với Dev-C++ 1. Các bước viết chương trình 2. Ngôn ngữ lập trình C++ 3. Công cụ Dev-C++ 4. Bài tập Giới thiệu môn học Phần 1 TRƯƠNG XUÂN NAM 3 Giáo trình & Giờ học Thời lượng: 3 tín chỉ (2 lý thuyết, 1 thực hành) Giáo trình chính “Introduction to Engineering Programming: Solving Problems with Algorithms” (James Paul Holloway) Đã có bản dịch tiếng Việt Công cụ trên máy tính: Dev-C++ 5.11 Hoặc những công cụ tương đương Giờ lý thuyết: lý thuyết + chữa bài tập Giờ thực hành: viết chương trình trên máy tính Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 4 Nội dung giảng dạy Khái niệm cơ bản của lập trình C/C++ Các lệnh cơ bản Câu lệnh lặp Câu lệnh lựa chọn Chuỗi (string) Mảng (vector) Tập tin (file) Bài tập tổng hợp Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 5 Mục tiêu của môn học Hiểu biết cơ bản về ngôn ngữ lập trình C/C++ Biết cách triển khai (lập trình) một số thuật toán trên máy tính Biết cách viết, dịch, sửa lỗi và chạy một chương trình viết bằng C++ Biết cách giải một số bài toán đơn giản bằng lập trình C++ Biết ứng dụng kiến thức lập trình vào những công việc sau này Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 6 Tại sao phải học môn này? Hiểu biết hơn về máy tính và lập trình máy tính Làm quen với máy tính theo cách của giới làm kỹ thuật Hiểu cách thức giải quyết một vấn đề bằng máy tính Nâng cao tư duy logic và tư duy thuật toán Lấy kiến thức nền cho các môn học tiếp sau của ngành CNTT (*) Lấy bằng đại học Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 7 Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 8 Thi & Tính điểm Tính điểm: Điểm bài tập Điểm chuyên cần Điểm kiểm tra (2 lần) Điểm kiểm tra cuối kì (50%, thi trắc nghiệm) Chú trọng vào viết chương trình, không có những câu hỏi lý thuyết kiểu học thuộc Giảng viên: Họ tên: Trương Xuân Nam, khoa CNTT Email: truongxuannam@gmail.com Một vài chú ý khác Cần xem trước giáo trình và xem lại bài cũ trước khi lên lớp Phải làm hết bài tập (được giao trên lớp và trong giờ thực hành) Yêu cầu hỗ trợ của giáo viên khi cần thiết Mọi thông tin cần thiết về môn học được đưa lên mục BÀI GIẢNG Cách học hợp lý môn này: trao đổi với thầy giáo, không ghi chép nhiều trong giờ lý thuyết Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 9 Viết chương trình cho máy tính Phần 2 TRƯƠNG XUÂN NAM 10 Máy tính chỉ hiểu con số Mọi thông tin đều có thể chuyển về dạng số: Các số giữ nguyên số Âm thanh số hóa (tần số) số Hình ảnh số hóa (ma trận điểm) số ... Máy tính xử lý các thông tin ở dạng số Mọi thông tin trong máy tính đều được lưu ở dạng số, cụ thể là số ở dạng nhị phân Ra lệnh cho máy tính phải viết lệnh ở dạng số Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 11 Các lệnh máy là các dãy số Máy tính chỉ hiểu một số lệnh cơ bản: Thao tác bộ nhớ: đọc/ghi số Tính toán: cộng 2 số, trừ 2 số,... So sánh: so sánh 2 số với nhau ... Chương trình máy tính = dãy các lệnh máy để chỉ thị từng bước làm việc nhỏ Kích thước một chương trình máy tính Loại nhỏ ~ vài chục nghìn lệnh máy Loại vừa ~ vài trăm nghìn lệnh máy Loại lớn ~ vài triệu lệnh máy Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 12 Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 13 Thực hiện một chương trình Bước 1: người dùng ra lệnh cho máy tính thực hiện một chương trình Bước 2: máy tính đọc file chương trình trên đĩa và nạp chương trình vào bộ nhớ Bước 3: hệ thống có một số thao tác chuẩn bị để chương trình sẵn sàng chạy Bước 4: máy tính đọc từng lệnh trong bộ nhớ và thực hiện từng lệnh một Tốc độ thực hiện lên đến hàng tỉ lệnh/giây Một số hệ thống có thể thực hiện nhiều lệnh cùng lúc Máy tính thực hiện từng lệnh một Chương trình máy tính được ghi trên đĩa ở dạng file chương trình (.COM, .EXE, .DLL,...) Máy tính đọc lệnh máy trong bộ nhớ và thực hiện từng lệnh một 00011000 00010000 Nạp số 16 vào ô nhớ số 8 00011001 00001111 Nạp số 15 vào ô nhớ số 9 00101010 10001001 Cộng hai số ở ô nhớ số 8 và ô nhớ số 9 sau đó ghi kết quả vào ô nhớ số 10 Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 14 Viết chương trình ~ viết dãy số? Thời kì đầu: viết trực tiếp lệnh máy (dãy số) Bất lợi: khó hiểu, dễ nhầm lẫn, viết lâu,... Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 15 Viết chương trình ~ viết dãy số? Hợp ngữ: sử dụng các kí hiệu đơn giản bằng tiếng Anh, gần gũi với lệnh máy Bất lợi: người lập trình phải biết rõ về từng lệnh máy, viết dài, dễ nhầm lẫn Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 16 Viết chương trình ~ viết dãy số? Ngôn ngữ lập trình bậc cao: các lệnh ở dạng gần gũi với ngôn ngữ tự nhiên, trình biên dịch chuyển một lệnh này thành các lệnh máy Ngôn ngữ bậc cao đơn giản: BASIC, FORTRAN,... Ngôn ngữ lập trình thủ tục: ALGOL, PASCAL, C,... Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng: SmallTalk, C++, Object Pascal, Java, C#,... Các ngôn ngữ lập trình đặc biệt (dùng cho những mục đích riêng): Prolog, SQL,... Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 17 Làm quen với Dev-C++ Phần 3 TRƯƠNG XUÂN NAM 18 3.1 Các bước viết chương trình Một chương trình máy tính được xây dựng để giải quyết một bài toán cụ thể nào đó Việc xây dựng một chương trình máy tính luôn tuân theo các bước sau: Bước 1: xác định (mô tả) bài toán cần giải quyết Bước 2: xây dựng lời giải (thuật toán) Bước 3: chuyển lời giải bài toán thành chương trình viết bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó Bước 4: dịch chương trình thành dạng mã máy để máy tính có thể thực hiện được Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 19 3.1 Các bước viết chương trình Bước 1 - xác định (mô tả) bài toán cần giải quyết: Ví dụ: bài toán tính A2 Xác định bài toán: người dùng cho số A, máy tính cần tính A2 dựa trên số A đã biết Bước 2 - xây dựng lời giải (thuật toán): Có nhiều cách mô tả thuật toán (bằng lời hoặc bằng sơ đồ khối) Ví dụ (mô tả bằng lời): nhập A từ bàn phím, sau đó tính giá trị A x A và in kết quả ra màn hình Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 20 3.1 Các bước viết chương trình Bước 3 - chuyển lời giải bài toán thành chương trình viết bằng một ngôn ngữ lập trình nào đó: Chọn ngôn ngữ lập trình thích hợp với bài toán Viết chương trình theo thuật toán đã định Bước 4 - dịch chương trình thành dạng mã máy để máy tính có thể thực hiện được: Sử dụng trình biên dịch của ngôn ngữ đã chọn và dịch chương trình sang dạng mã máy Nếu xảy ra lỗi, tìm và sửa lỗi trong chương trình sau đó dịch lại đến khi không còn lỗi nữa Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 21 3.2 Ngôn ngữ lập trình C/C++ Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 22 3.2 Ngôn ngữ lập trình C/C++ Tác giả: Bjarne Stroustrup (Mỹ) Ý tưởng bắt đầu từ năm 1979 Được giới thiệu năm 1985 Phiên bản C++ 2.0 năm 1989 Phiên bản mới nhất: C++14 Môn học này chỉ học khoảng 20% kiến thức về C++ và các thư viện của nó Cần 3-5 năm để trở thành lập trình viên C++ ở mức độ chuyên nghiệp TRƯƠNG XUÂN NAM 23 Trương Xuân Nam - Khoa CNTT 24 3.3 Công cụ Dev-C++ Công cụ Dev-C++ Hướng dẫn cơ bản Bắt đầu vào chương trình Viết mã Dịch Chạy Sửa lỗi Một vài ví dụ đơn giản 3.3 Công cụ Dev-C++ TRƯƠNG XUÂN NAM 25 Bài tập Phần 4 TRƯƠNG XUÂN NAM 26 Bài tập Cài đặt bộ công cụ Dev-C++ lên máy tính của bạn Tải file cài đặt theo liên kết trong website bài giảng Gõ thử chương trình sau: #include using namespace std; int main() { cout << "Xin chao cac ban!" << endl; } Lưu chương trình thành file “xinchao.cpp” Bấm F11 để dịch và chạy thử, sửa lỗi nếu có TRƯƠNG XUÂN NAM 27
File đính kèm:
- bai_giang_tin_dai_cuong_bai_1_lam_quen_voi_dev_c.pdf