Bài giảng Lập trình tính toán khoa học kỹ thuật - Buổi 3: Cấu trúc điều khiển - Lê Hoàng Sơn
Lập trình tính toán khoa học kỹ thuật 1
Buổi 3: Cấu trúc điều khiển
Nội dung chính
1 Cấu trúc rẽ nhánh
2 Cấu trúc lặp
3 Bài tập
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lập trình tính toán khoa học kỹ thuật - Buổi 3: Cấu trúc điều khiển - Lê Hoàng Sơn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lập trình tính toán khoa học kỹ thuật - Buổi 3: Cấu trúc điều khiển - Lê Hoàng Sơn
Buổi 3: Cấu trúc điều khiển Giảng viên: TS. Lê Hoàng Sơn lehoangson@hus.edu.vn Lập trình tính toán khoa học kỹ thuật 1 Nội dung chính 1 Cấu trúc rẽ nhánh 2 Cấu trúc lặp 3 Bài tập 2/18 Lê Hoàng Sơn 1. Cấu trúc rẽ nhánh Cú pháp If tổng quát: If (biểu thức A) { Các lệnh; } else If (biểu thức B) { Các lệnh; } else { Các lệnh; } Trong C cho phép sử dụng các cấu trúc if lồng nhau để giải quyết bài toán 3/18 Lê Hoàng Sơn Ví dụ: So sánh hai số a và b # include # include int main() { int a, b; printf("Nhap vao so a: "); scanf("%d", &a); Nhập số nguyên a printf("Nhap vao so b: "); scanf("%d", &b); if (a>b) { Nếu a lớn hơn b printf("a lon hon b.\n"); } else if (a<b) { Nếu a nhỏ hơn b printf("a nho hon b.\n"); } else printf("a bang b.\n"); Nếu a bằng b getch(); return 0; } 4/18 Lê Hoàng Sơn Cấu trúc switch Cú pháp switch tổng quát: switch (biểu thức) { case A: các lệnh; break; case B: các lệnh; break; case C: các lệnh; break; }; Nếu biểu thúc (toán học, logic) nhận giá trị nào thì sẽ thực hiện các lệnh tương ứng 5/18 Lê Hoàng Sơn Ví dụ: In ra dấu * # include # include int main() { int i; clrscr(); Xóa màn hình printf("Nhap vao so 1, 2 hoặc 3: "); scanf("%d", &i); switch(i) Xem xét các trường hợp của biến i { case 3: printf("***"); break; Nếu i == 3 case 2: printf("**"); break; case 1: printf("*"); break; }; printf("An phim bat ky de ket thuc!\n"); getch(); return 0; } 6/18 Lê Hoàng Sơn Nội dung chính 1 Cấu trúc rẽ nhánh 2 Cấu trúc lặp 3 Bài tập 7/18 Lê Hoàng Sơn 2. Cấu trúc lặp Cú pháp for tổng quát: for (đk khởi tạo; đk dừng; thay đổi giá trị biến) { Các lệnh; } Điều kiện khởi tạo chỉ được thực hiện đúng một lần duy nhất Khi nào gặp điều kiện dừng thì mới thoát khỏi vòng for. Nếu không thì thay đổi giá trị biến Có thể dùng cấu trúc các vòng for lồng nhau Muốn thoát khỏi vòng lặp không qua điều kiện dừng, phải dùng lệnh break, goto hoặc return 8/18 Lê Hoàng Sơn Ví dụ: In ma trận 2 x 3 # include # include int main() { int i, j; clrscr(); for(i = 1; i<=2; i++) Vòng for thứ nhất theo i { for(j = 1; j<=3; j++) Vòng for thứ hai theo j { printf(“[%d,%d] ", i,j); In phần tử ma trận } printf(“\n”); Xuống dòng } getch(); return 0; } 9/18 Lê Hoàng Sơn 2. Cấu trúc lặp Cú pháp while tổng quát: while (biểu thức) { Các lệnh; } Dùng cú pháp này khi không biết trước số vòng lặp Nếu biểu thức nhận giá trị true thì thực hiện lệnh; còn ngược lại thì thoát ra ngoài luôn. Sau khi thực hiện lệnh lại kiểm tra lại giá trị của biểu thức. Ta có thể dùng câu lệnh break để thoát khỏi vòng lặp theo ý muốn 10/18 Lê Hoàng Sơn Ví dụ: Tính tổng số nguyên từ 1 đến n # include # include int main() { int i = 0, n, tong = 0; Khởi tạo i printf("Nhap vao so n: "); scanf("%d", &n); while (i++ < n) Kiểm tra nếu i<n, i++ hay ++i? { tong += i; Tính tổng } printf("Tong: %d", tong); In kết quả getch(); return 0; } 11/18 Lê Hoàng Sơn 2. Cấu trúc lặp Cú pháp do .. while tổng quát: do { Các lệnh; } while (biểu thức); Dùng cú pháp này khi không biết trước số vòng lặp Thực hiện lệnh trước Nếu biểu thức nhận giá trị true thì chạy tiếp các lệnh. Ngược lại, thoát ra ngoài luôn. Ta có thể dùng câu lệnh break để thoát khỏi vòng lặp theo ý muốn 12/18 Lê Hoàng Sơn Ví dụ: Kiểm tra password # include # include # define PASSWORD 123456 Khởi tạo int main() { int in; do Thực hiện nhập mật khẩu { printf("Nhap vao password: "); scanf("%d", &in); } while (in != PASSWORD); Kiểm tra mật khẩu vừa nhập printf(“\nBan da nhap dung mat khau”); getch(); return 0; } 13/18 Lê Hoàng Sơn Tóm tắt bài học Cấu trúc rẽ nhánh: if và switch Cấu trúc lặp . for . while . do .. while 14/18 Lê Hoàng Sơn Câu hỏi thảo luận 15/18 Lê Hoàng Sơn Nội dung chính 1 Cấu trúc rẽ nhánh 2 Cấu trúc lặp 3 Bài tập 16/18 Lê Hoàng Sơn Bài tập 1. Nhập 2 số thực a, b từ bàn phím. Tìm và in ra màn hình số lớn nhất và số bé nhất 2. Viết chương trình nhập vào tháng, in ra tháng đó có bao nhiêu ngày 3. Viết chương trình tính n!. Với n nhập từ bàn phím 4. Viết chương trình nhập vào N số nguyên, đếm xem có bao nhiêu số âm, bao nhiêu số dương và bao nhiêu số không 5. Viết chương trình tính tổng của n số đầu tiên của dãy số sau: S = 1+1/2+1/3+1/4+...+1/n 17/18 Lê Hoàng Sơn Thuật toán sắp xếp # include # include int main() { float max, min, tam; Khởi tạo printf("Nhap vao so max, min: "); scanf("%f%f", &max, &min); if (max < min) Thực hiện đổi chỗ { tam = max; max = min; min = tam; } printf("Max = %5.3f Min = %5.3f", max, min); getch(); return 0; } 18/18 Lê Hoàng Sơn SWITCH .. CASE (2) switch (month) { case 1: case 3: case 12: { day = 30; break; } case 4: case 11: { day = 31; break; } default: { day = 28; } } 19/18 Lê Hoàng Sơn Lê Hoàng Sơn C l i c k to e d i t c o m p a n y s l o g a n . Lập trình tính toán khoa học kỹ thuật
File đính kèm:
- bai_giang_lap_trinh_tinh_toan_khoa_hoc_ky_thuat_buoi_3_cau_t.pdf