Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp rèn kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón tay cho học sinh lớp 3
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của chuyên đề.
- Đề ra một số phương pháp và việc dạy tin học trong bậc tiểu học.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Môn tin học lớp 3.
- Học sinh khối lớp 3 trường Tiểu học Hưng Long 1.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Kiểm tra việc học tập của học sinh (bài cũ, bài mới, kĩ năng thực hành trên máy tính)
- Phương pháp quan sát : Quan sát học sinh thực hành sau mỗi giờ học, cho học sinh quan sát kỹ các bộ phận của máy tính.
- Phương pháp phỏng vấn : Trao đổi trực tiếp với một số học sinh trong quá trình dạy và học.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp rèn kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón tay cho học sinh lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp rèn kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón tay cho học sinh lớp 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tªn ®Ò tµi: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN KỸ NĂNG GÕ PHÍM BẰNG 10 NGÓN TAY CHO HỌC SINH LỚP 3 Đề tài thuộc lĩnh vực chuyên môn : Tin học lớp 3 Họ và tên người thực hiện : Nguyễn Thanh Tuấn Chức vụ : Giáo viên Năm học : 2018 – 2019 ĐỀ TÀI MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP RÈN KỸ NĂNG GÕ PHÍM BẰNG 10 NGÓN TAY CHO HỌC SINH LỚP 3 A. PHẦN MỞ ĐẦU I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Công nghệ thông tin là một trong những phương tiện quan trọng nhất của sự phát triển, nó đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục của thế giới hiện đại, trong đó có Việt Nam. Sự phát triển nhanh chóng của ngành khoa học công nghệ này đã đem lại những thành tựu to lớn trong mọi hoạt động của loài người. Hiện nay, kiến thức, kỹ năng Công nghệ thông tin là một trong những văn hóa thiết yếu mà con người cần được trang bị cho học tập, lao động và cho cuộc sống.Đối với ngành giáo dục cũng vậy, việc đưa tin học vào giảng dạy cho học sinh ngay từ cấp tiểu học cũng nhằm mục đích tạo ra được những thế hệ công dân có đủ năng lực, khả năng để tiếp cận và phát huy hơn nữa những thành tựu đó. Tuy nhiên để học sinh cấp tiểu học nhận thức được vấn đề này thì mỗi người giáo viên chúng ta phải là người hướng dẫn, dìu dắt các em ngay từ những bước đầu chập chững bước vào thế giới của công nghệ thông tin và hơn ai hết đó chính là những giáo viên phụ trách giảng dạy môn Tin học tại các trường tiểu học. Chúng ta cần nhận thức rõ hơn vấn đề này để từ đó có những biện pháp để giúp đỡ các em. Đối với học sinh tiểu học việc tiếp cận với công nghệ thông tin (môn Tin học) chỉ ở mức độ đơn giản. Nội dung học tập chủ yếu: - Làm quen với việc sử dụng máy tính; - Sử dụng phần mềm trò chơi mang tính giáo dục: Trò chơi Blocks, trò chơi Dots, trò chơi Sticks, trò chơi Mario - Sử dụng phần mềm đồ họa đơn giản: Phần mềm Paint. - Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản: Phần mềm Microsoft Word 2010 Tin học là môn học có nội dung học tập đơn giản nhưng để học sinh cấp tiểu học , đặc biệt là học sinh lớp 3, có thể thực hiện kĩ năng thực hành tốt thì người giáo viên phụ trách giảng dạy môn Tin học phải là người hướng dẫn, dìu dắt các em. Vì đây chính là môn học nền tảng cho khả năng phát triển về Tin học cho các em sau này. Tuy nhiên trong thời gian qua việc giảng dạy học tập đối với tiết thực hành nhìn chung có kết quả chưa cao do thời lượng thực hành ít: 1 tiết/bài hơn nữa 2em/máy. Nhất là nội dung ở phần : “Em tập gõ bàn phím” giờ thực hành 1 tiết/bài thì kỹ năng gõ phím của học sinh chưa cao. Qua thực tế giảng dạy tôi thấy ở giờ thực hành đa số các em gõ bàn phím còn chậm, khả năng xác định vị trí các phím chưa nhanh, chỉ sử dụng một hoặc hai ngón tay để gõ, nhiều em chỉ gõ ở bên tay phải (tay thuận), làm mất nhiều thời gian trong giờ thực hành nhưng lại đạt hiệu quả chưa cao. Xuất phát từ những lý do trên tôi đưa ra sáng kiến: “Một số phương pháp rèn kỹ năng gõ phím bằng 10 ngón tay cho học sinh lớp 3”. Nhằm mục đích hình thành cho các em kỹ năng rất quan trọng này, uốn nắn sửa chữa những thói quen không tốt khi làm việc với máy tính ngay từ khi các em bước đầu làm quen với nó, làm bước đệm vững chắc cho môn Tin học ở các lớp sau . II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của chuyên đề. - Đề ra một số phương pháp và việc dạy tin học trong bậc tiểu học. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - Môn tin học lớp 3. - Học sinh khối lớp 3 trường Tiểu học Hưng Long 1. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Kiểm tra việc học tập của học sinh (bài cũ, bài mới, kĩ năng thực hành trên máy tính) - Phương pháp quan sát : Quan sát học sinh thực hành sau mỗi giờ học, cho học sinh quan sát kỹ các bộ phận của máy tính. - Phương pháp phỏng vấn : Trao đổi trực tiếp với một số học sinh trong quá trình dạy và học. B. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN - Thông tư 14/2002/TT-BGD&ĐT ngày 1 tháng 4 năm 2002 về việc hướng dẫn quán triệt chủ trương đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. - Chỉ thị 29/CT của Trung Ươn Đảng về việc đưa CNTT vào nhà trường. - Trong quan điểm xây dựng chương trình môn Tin học của BGD&ĐT cũng nêu rõ: Mỗi địa phương cần kết hợp chặt chẽ với các cơ sở Tin học ngoài xã hội, các tổ chức kinh tế, các dự án về Tin học, các phương tiện truyền thông đại chúng, tiếp tục phát huy vai trò chủ động, tích cực của các địa phương, các trường để mở rộng khả năng đáp ứng nhu cầu về dạy và học Tin học. Bộ Giáo dục chấp nhận sự đầu tư ưu tiên so với các môn học khác trong việc đào tạo bồi dưỡng giáo viên, trang bị các phương tiện cần thiết cho việc dạy và học Tin học. - Trong việc giảng dạy Tin học lý thuyết thường đi đôi với tiết thực hành. Thông qua tiết thực hành ở phòng máy vi tính sẽ giúp học sinh lĩnh hội và củng cố các kiến thức, kỹ năng, thao tác trên máy vi tínhmà học sinh tiếp thu qua học lý thuyết trên lớp. - Môn Tin học là môn học học sinh cần làm quen nhiều với máy vi tính thông qua tiết thực hành Tin học. - Nếu có thể vận dụng tốt ưu thế của tiết thực hành thì có thể nâng cao hứng thú với môn Tin học. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1.Thuận lợi: - Môn Tin học tuy là môn học mới nhưng nhà trường đã tạo điều kiện để học sinh có thể học từ khối lớp 3, tạo điều kiện sắm sửa máy móc, trang thiết bị như máy tính, máy chiếu...để phục vụ cho công tác giảng dạy môn Tin học. - Giáo viên được đào tạo những kiến thức cơ bản về tin học để đáp ứng yêu cầu cho dạy và học môn tin học trong bậc tiểu học. - Vì là môn học trực quan, sinh động, môn học khám phá những lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú, say mê học nhất là những tiết thực hành. 2.Khó khăn - Do điều kiện hoàn cảnh gia đình nên số lượng học sinh có máy tính cá nhân rất ít, học sinh không có nhiều thời gian tiếp xúc với máy tính. Theo sự tìm hiểu của tôi thì mỗi lớp trung bình 35 học sinh thì chỉ có 3 đến 5 em nhà có trang bị máy vi tính. - Phòng máy của nhà trường còn hạn chế như số lượng máy ít, do trường nằm gần biển dẫn đến máy móc thường xuyên hỏng hóc nên trong giờ thực hành có một số máy ngồi 2 học sinh, thiết kế bàn để máy tính chưa phù hợp, làm cho quá trình thực hành của học sinh không thoải mái. - Các em chỉ được học những kiến thức thông qua bài giảng của giáo viên và giờ thực hành ở trên lớp là chủ yếu. III.THỰC TRẠNG - Khi dạy cho học sinh lớp 3 thực hành luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón, đa số các em thường không đặt tay đúng vị trí và không gõ đúng các ngón tay theo hướng dẫn của giáo viên mà các em thường chỉ dùng hai ngón tay trỏ của hai bàn tay để gõ. Vậy nguyên nhân từ đâu mà học sinh thường chỉ dùng hai ngón tay trỏ để gõ phím? Qua kinh nghiệm giảng dạy môn Tin học những năm qua tôi đã tìm tòi, nghiên cứu và nhận thấy những hạn chế nêu trên là do một trong những nguyên nhân sau đây: - Độ tuổi của các em là tuổi hiếu động, ham chơi do đó khi giáo viên hướng dẫn thực hiện các em rất mau quên. Các em không nhớ được vị trí các kí tự trên bàn phím do đó sẽ rất khó khăn khi luyện gõ bàn phím. - Giáo viên chưa có những cải tiến mới trong giảng dạy. IV. GIẢI PHÁP 1. Giúp học sinh hiểu được ích lợi của việc luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón và tư thế ngồi đúng * Ích lợi của việc luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón Nếu em gõ bàn phím bằng 10 ngón thì em sẽ gõ nhanh, chính xác, tiết kiệm được thời gian và công sức. * Tư thế ngồi Yêu cầu học sinh ngồi trước máy tính với tư thế : 2. Tận dụng bàn phím cũ ,hỏng không còn xài được để làm mô hình gõ phím cho học sinh. - Để gõ được nhanh và thành thạo thì chúng ta phải luyện tập, do điều kiện thực tế của học sinh không có đủ mỗi em một máy tính và thời gian trên lớp để tập gõ còn hạn chế. Hơn nữa số lượng học sinh có máy tính ở nhà rất ít. Nên để các em gõ tốt được thì tôi đã chuẩn bị một số bàn phím bị hỏng, không xài được trên máy tính để các em thực hành trên đó cho quen tay và giúp cách em nhớ phím tốt hơn. - Trước tiên, cho học sinh quan sát, tìm hiểu các thành phần và xác định đúng vị trí các hàng phím trên bàn phím máy tính như hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới, hàng phím số. - Số lượng máy tính trong phòng Tin học còn thiếu chưa đáp ứng đủ cho mỗi em một máy. Vì thế đến giờ thực hành tôi chia lớp ra làm 2 nhóm để thực hành, một nhóm trong khi thực hành trên máy tính thì nhóm còn lại sẽ thực hành trên các bàn phím mà tôi đã chuẩn bị, 1 tiết học 35 phút thì mỗi nhóm thực hành trên máy tính 15 phút và thực hành trên bàn phím 15 phút, sau khi hết 15 phút thì các nhóm đổi vị trí thực hành cho nhau. Qua cách này giúp các em thành thạo hơn trong việc gõ bàn phím và ghi nhớ các kí tự trên bàn phím. Nhưng để đạt được kết quả cao thì tôi phải kiểm tra công việc đã giao cho các em để xem các em về nhà có học bài hay không. Bằng cách trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trên phiếu khảo sát và kiểm tra kĩ năng luyện gõ thông qua giờ thực hành. Từ đó có biện pháp thích hợp như nhắc nhở, khuyến khích các em về nhà luyện tập, tuyên dương những em có kết quả gõ tiến bộ,... 3. Một số yêu cầu khi tổ chức thực hành - Về phía học sinh: Các em phải thuộc và ghi nhớ vị trí các kí tự trên từng hàng phím. - Về phía giáo viên: + Thường xuyên nhắc nhở học sinh đặt tay đúng vị trí, phải luyện gõ bằng 10 ngón : Thả lỏng tay trong trạng thái tự nhiên ở tư thế úp. Đặt nhẹ hai bàn tay lên bàn phím sao cho ngón trỏ tay trái đăt lên phím F, ngón trỏ tay phải đặt lên phím J. + Định hướng cho học sinh hiểu việc luyện gõ 10 ngón là một công việc kéo dài cần có sự kiên nhẫn khi luyện tập. + Nội dung học và thực hành vừa sức với học sinh. + Chia các nhóm học sinh: mỗi nhóm 2 em, có chú ý đến trình độ và năng lực của các em trong cùng một nhóm và nên giữ cố định các nhóm học sinh cho suốt cả năm học. + Quan tâm tới đối tượng học sinh yếu, học sinh còn lúng túng trong việc đặt tay lên bàn phím. + Phải luôn tìm ra giải pháp cho học sinh hứng thú với môn Tin học. + Trong giờ thực hành sắp xếp học sinh thực hành tốt với học sinh thực hành chưa tốt để cùng giúp đỡ nhau trong học tập. Tạo ra sự thi đua giữa các nhóm. 4. Hướng dẫn học sinh luyện gõ 10 ngón - Yêu cầu học sinh nhắc lại cách gõ 10 ngón. CÁCH GÕ MƯỜI NGÓN Bàn tay trái Các phím cần gõ Các phím cần gõ Ngón trỏ Số 4, số 5, R, T, F, G, V, B. Số 6, số 7, Y, U, H, J, N, M. Ngón giữa Số 3, E, D, C Số 8, I, K, dấu phẩy Ngón áp út Số 2, W, S, X Số 9, O, L, dấu chấm Ngón út Số 1, Q, A, Z Số 0, P, dấu chấm phẩy, dấu gạch chéo, phím Enter, phím Shift Ngón cái Phím cách Phím cách - Nêu nguyên tắc khi luyện tập gõ 10 ngón để học sinh tự giác rèn luyện : + Đặt các ngón tay lên hàng phím cơ sở + Ban đầu gõ chậm chưa quên thì nhìn vào bàn phím để gõ cho đến khi hoàn toàn quen với các phím và gõ nhanh. Lúc này chuyển sang tập không nhìn vào bàn phím. Hãy tưởng tượng ra các vị trí của phím đó ở đầu ngón tay và nhấn xuống, nếu sai thì nhấn lại. + Gõ phím nhẹ, dứt khoát - Ghi nhớ 5 vị trí tay quan trọng + Ngón trỏ trái đặt lên phím F + Ngón trỏ phải đặt lên phím J + Ngón út trái đăt lên phím A + Ngón út phải đặt lên phím ; + Ngón cái đặt lên phím cách - Khi thực hiện, hai ngón trỏ trái – út trái và trỏ phải – út phải không được phép đồng thời rời vị trí nhằm định vị bàn phím cho các phím khác. - Trong quá trình thực hành cho học sinh quan sát hình sau để nhớ lại các ngón tay sẽ phụ trách gõ phím nào. Hàng phím số Hàng phím trên Hàng phím cơ sở Hàng phím dưới Phím cách Hai phím Shift Hai phím có gai là F và J - Mỗi ngón ta phụ trách một đường chéo trên bàn phím. Những phím có hai kí hiệu ta sẽ nhấn giữ phím Shift để gõ kí hiệu trên. Nếu phím đó thuộc tay phải thì ngón út bên tay trái sẽ giữ phím shift và ngược lại để cả hai tay đều làm viêc. - Quy tắc gõ phím: Khi gõ, các ngón tay có thể rời hàng cơ sở để gõ phím. Sau khi gõ xong cần đưa tay trở về hàng phím này tại các phím xuất phát ASDF-JKL; - Một thực tế là học sinh tự hướng dẫn cho nhau rất nhanh nên tận dụng đặc điểm này, sau khi thao tác mẫu cho cả lớp cùng quan sát tôi đã phân nhóm học sinh sao cho trong nhóm các em có thể hướng dẫn, giúp đỡ lẫn nhau. - Hướng dẫn học sinh cách theo dõi, quan sát, đánh giá kết quả lẫn nhau giữa các nhóm hoặc giữa các học sinh trong nhóm tạo không khí thi đua học tập, lớp học sôi nổi, có hiệu quả. Khuyến khích các em về nhà tự giác luyện tập các bài tập từ dễ đến khó trong phần mềm để chuẩn bị tốt cho việc học soạn thảo văn bản ở học kỳ II. 5. Tăng cường việc luyện gõ 10 ngón thông qua trò chơi Mario. a. Khởi động phần mềm. - Cách 1 : nhấp đúp chuột lên biểu tượng của trò chơi. - Cách 2 : nhấp phải chuột lên biểu tượng của trò chơi-> cho Open. Khi khởi động phần mềm bằng tệp MARIO.EXE, màn hình có thể như mô tả trên hình dưới. Khu vực bảng chọn chính: File, Student, Lessons Khu vực các lệnh chính: 1, 2, 3, 4, Next. b. Các bảng chọn của phần mềm. Khó khăn chung đối với việc sử dụng các phần mềm học tập ở chỗ nó đều do người nước ngoài viết, ngôn ngữ là tiếng Anh mà vốn tiếng Anh của các em là rất ít vì vậy tôi hướng dẫn học sinh tất cả các lệnh trong các bảng chọn để các em có những lựa chọn đúng khi thực hiện thao tác. Các lệnh trên bảng chọn File: - About – Thông tin về phần mềm MARIO. - Help – Hiện thông tin trợ giúp trên một màn hình nhỏ (tiếng Anh). - Demo – Tự động giới thiệu và trình diễn phần mềm. - Keyboard – Hiển thị hình ảnh của bàn phím với các màu sắc mô tả các ngón tay và các phím được gõ tương ứng. - Music – Bật/tắt nhạc nền của phần mềm. - Sound F/X – Bật/tắt âm thanh. - Speech – Bật/tắt tiếng nói thuyết minh. - Quit – Thoát. Các lệnh trên bảng chọn Student: - New - Khởi tạo một học sinh mới. - Load - Mở thông tin của một học sinh. - Edit – Xem và điều chỉnh một số thông tin của học sinh. - Lesson Times - Đặt thời gian cho các mức bài học. - Certificates - Xem kết quả học tập của học sinh. Các lệnh trên bảng chọn Lessons: - Home Row Only – Chỉ gồm các phím ở hàng cơ sở. - Add Top Row – Thêm các phím ở hàng trên. - Add Bottom Row - Thêm các phím ở hàng dưới. - Add Numbers - Thêm các phím ở hàng phím số. - Add Symbols - Thêm các phím kí hiệu. - All Keyboard - Toàn bộ bàn phím. Các lệnh chính của bài học Sau khi đã chọn xong bài học từ bảng chọn Lessons (có sáu bài thực hành). Mỗi bài có bốn mức luyện gõ như sau: Mức Tên gọi Biểu tượng trên màn hình Mô tả Điều kiện thực hiện 1 Outside (Ngoài trời) Mức dành cho người mới bắt đầu Không có điều kiện 2 Underwater (Dưới nước) Mức dành cho người trung bình WPM = 10 3 Underground (Dưới mặt đất) Mức dành cho người muốn phát triển nâng cao WPM = 30 4 Practice (Luyện tập) Mức thực hành và luyện tập Không có điều kiện 6. Tăng cường luyện tập gõ mười ngón thông qua soạn thảo văn bản Trong chương 5: Em tập soạn thảo - tất cả các bài thực hành đều phải gõ văn bản đây là điều kiện tốt nhất để học sinh ôn luyện lại các thao tác gõ mười ngón, thấy được tác dụng thiết thực của việc gõ mười ngón. Chỉ khi nào gõ được mười ngón thì mới hoàn thành bài thực hành một cách nhanh chóng, chính xác, có nhiều thời gian cho việc khám phá các công cụ, các cách làm khác nhau trong Word. Nên ngoài việc luyện gõ 10 ngón trên Mario thì tôi có thể cho học sinh thực hành gõ một văn bản hoàn chỉnh (chú ý: Tiếng Việt không dấu). Những mẫu trong sách giáo khoa chỉ để tham khảo. Trên thực tế, có thể sử dụng các mẫu khác. Ví dụ: Em khởi động word rồi tập gõ các bài theo mẫu sau: Luyện gõ các từ ở hàng phím cơ sở như là: sa sa da da kh kh la la ga ga ha ha gj gj Luyện gõ các từ ở hàng phím trên như là: re te ro to tu ti ru ri ot po ty qw eo eo we Gõ mẫu sau: Trong dam gi dep bang sen La xanh bong trang lai chen nhi vang Nhi vang bong trong la xanh Gan bun ma chang hoi tanh mui bun. - Cùng với phương pháp thi đua thực hành theo nhóm (hoặc cá nhân) và thông báo ai hoàn thành trước sẽ có thưởng. Qua đó thấy rằng học sinh rất hào hứng và thi đua nhau học tập. V. HIỆU QUẢ 1. Hiệu quả do sáng kiến đem lại - Mặc dù vẫn còn một số điểm hạn chế nhưng qua quan sát thao tác thực hành của học sinh và số liệu thực tế cho thấy do áp dụng một số phương pháp như trên, đặc biệt với phương pháp ”Tận dụng bàn phím cũ ,hỏng không còn xài được để làm mô hình gõ phím cho học sinh”. Học sinh đều thích học. Thông qua bảng kết quả trên Mario : Keys Typed: số kí tự đã gõ trong khoảng hơn 2 phút. Errors: số lỗi gõ sai. Word/Min: giá trị WPM đã đạt được trong bài luyện. Accuracy: tỉ lệ gõ chính xác Đạt kết quả như sau : - Kết quả khảo sát học kì I năm học 2016 – 2017: Mức độ thao tác Số học sinh Đạt tỷ lệ Thao tác nhanh, đúng 40/105 38.1 % Thao tác đúng nhưng còn chậm 58/105 55.2 % Chưa biết thao tác 7/105 6.7 % - Kết quả khảo sát học kì I năm học 2017 – 2018: Mức độ thao tác Số học sinh Đạt tỷ lệ Thao tác nhanh, đúng 62/105 59.0 % Thao tác đúng nhưng còn chậm 41/124 39.0 % Chưa biết thao tác 2/124 2.0% 2.Hiệu quả về mặt giáo dục - Nhiều em đã chủ động tìm tòi các phần mềm khác ngoài phần mềm Mario để tự tập luyện gõ mười ngón. - Học sinh bước đầu hình thành kỹ năng gõ mười ngón, tư thế, tác phong làm việc với máy tính một cách chuyên nghiệp. Trong các bài thực hành ở học kỳ II các em có nhiều thời gian hơn cho việc khám phá các cách làm khác nhau với phần mềm soạn thảo Microsoft Word để đạt được cùng một mục đích. - Khi học sinh làm các bài thi giải Toán hay Tiếng Anh qua mạng Internet các em thao tác nhanh hơn, thời gian làm bài ngắn hơn. - Là nền tảng cho việc luyện tập gõ mười ngón khi các em học lên các lớp trên. 3. Hiệu quả về mặt xã hội - Tránh được hiện tượng cong vẹo cột sống hay suy giảm thị lực ở học sinh. - Học sinh tự giác rèn luyện 10 ngón ở nhà. Những em không có máy sẽ đến nhà bạn luyện tập giảm hiện tượng tụ tập chơi bời. VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM - Trong chương trình Tin học lớp 3, chương 3: Em tập gõ phím có tất cả 5 bài. - Với mỗi bài học, giáo viên tạo mô hình bàn phím lên máy chiếu, mang bàn phím thật cho các em quan sát, sau đó thực hiện mẫu cho học sinh quan sát. - Hơn nữa, độ tuổi của các em là tuổi hiếu động, ham chơi nên tôi chỉ dành thời gian từ 10- 15 phút cho học sinh nắm lý thuyết. Thời lượng còn lại, tôi cho học sinh thực hành là chính, cho các em luyện trên phần mềm Mario hoặc trên phần mềm Word. +Bài 1: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở (2 tiết) +Bài 2: Tập gõ các phím ở hàng trên (2 tiết) +Bài 3: Tập gõ các phím ở hàng dưới (2 tiết) +Bài 4: Tập gõ các phím ở hàng số (2 tiết) +Bài 5: Ôn tập gõ phím(2 tiết) - Ở mỗi bài tôi thực hiện như sau: +Tiết 1: Giới thiệu hàng phím, cách đặt tay. Sau đó, cho học sinh thực hành trên Mario bằng 10 ngón . +Tiết 2: Ôn lại bài và tiếp tục cho học sinh thực hành trên Mario bằng 10 ngón nhưng ở mức độ cao hơn. +Riêng bài 5: Ôn tập gõ phím, tôi sẽ làm một số bài tập cho các em gõ trên phần mềm Word. * Khi sử dụng phần mềm Mario - Trọng tâm của rèn luyện thực hành và kĩ năng gõ ở chương trình lớp 3 tập trung vào việc gõ các từ đơn giản bao gồm hai hoặc ba chữ cái. Phần mềm Mario và khả năng đánh giá kĩ năng gõ - Phần mềm Mario không những cho phép luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón, mà còn có khả năng đánh giá kĩ năng gõ phím qua giá trị WPM. - Mario có thể đánh giá kĩ năng gõ phím theo cách sau: Đánh giá ngay sau từng bài luyện gõ cụ thể. Sau mỗi bài luyện, khi kết thúc, màn hình đánh giá kết quả xuất hiện có thể như hình 6. Giá trị WPM đã đạt được trong bài luyện vừa thực hiện - Trong màn hình trên ta có thể thấy những tham số dùng để đánh giá bài luyện của học sinh vừa thực hiện gồm: Keys Typed: số kí tự đã gõ. Errors: số lỗi gõ sai. Word/Min: giá trị WPM đã đạt được trong bài luyện. Accuracy: tỉ lệ gõ chính xác - Số kí tự đã gõ dùng để đánh giá học sinh gõ bàn phím nhanh hay chậm. Đối với học sinh tiểu học chưa cần đánh giá tốc độ gõ phím, tuy nhiên tham số này cũng có thể dùng thêm để đánh giá kĩ năng của học sinh. Giá trị số lỗi gõ sai dùng để đánh giá độ chính xác của việc gõ phím. Word/Min chính là giá trị WPM mà học sinh đã đạt được trong bài luyện hiện thời. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. KẾ LUẬN - Qua thời gian thực hiện những giải pháp như trên cùng với việc ứng dụng phần mềm Mario và tận dụng bàn phím cũ ,hỏng không còn xài được để làm mô hình gõ phím cho học sinh ở khối 3 tại trường TH Hưng Long1, tôi thấy học sinh rất hứng thú, ham thích luyện tập trên phần mềm. Đặt biệt, trong giờ thực hành các em không còn phải 2 bạn ngồi 1 máy nữa mà thay vào đó là các em được thực hành cả hai hình thức là luyện gõ phím trên máy và luyện gõ trên bàn phím tôi đã bố trí, tạo cho các em không khí học tập thoải mái, không còn ngồi chật chội ( 2 bạn/1 máy) như trước nữa. - Từ phương pháp này còn giúp các em có kỹ năng thao tác nhanh, chính xác đặt các ngón tay đúng vị trí và gõ cả 10 ngón tay. - Trên đây là những giải pháp và kinh nghiệm qua thực tế giảng dạy của bản thân khi áp dụng vào việc hướng dẫn học sinh thực hành luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón. - Tuy nhiên những giải pháp trên chắc chắn còn thiếu sót kính mong sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến ngày một hoàn thiện hơn. II. KHUYẾN NGHỊ 1. Đối với nhà trường - Cần mua sắm thêm máy tính để đủ máy tính cho học sinh thực hành độc lập. - Thư viện cần bổ sung thêm tài liệu tham khảo về môn Tin học. - Các buổi họp phụ huynh Ban lãnh đạo nhà trường cũng như giáo viên chủ nhiệm động viên, khuyến khích phụ huynh trang bị cho con em một chiếc máy tính. 2. Đối với phòng GD và ĐT - Tham mưu với các cấp quản lý, tạo điều kiện thuận lợi về việc cấp bổ sung máy tính cho các trường. - Thường xuyên mở những lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ cho giáo viên Tin học. Phan Thiết, ngày 11 tháng 10 năm 2018 Người viết Nguyễn Thanh Tuấn TÀI LIỆU THAM KHẢO SGK và SGV Tin học Quyển 1(Lớp 3) Các website có liên quan : ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG GIÁM KHẢO TRƯỜNG . MỤC LỤC A.PHẦN MỞ ĐẦU.......trang 2. I. ĐẶT VẤN ĐỀ...trang 2. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨUtrang 3. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨUtrang 3. IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..trang 3. B. PHẦN NỘI DUNG.........trang 4. I.CƠ SƠ LÝ LUẬN..........trang 4. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN............trang 4. 1.Thuận lợi.trang 4. 2.Khó khăn.trang 5. III.THỰC TRẠNGtrang 5. IV. GIẢI PHÁP.trang 5. 1. Giúp học sinh hiểu được ích lợi của việc luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón và tư thế ngồi đúng...trang 5. 2. Tận dụng bàn phím cũ ,hỏng không còn xài được để làm mô hình gõ phím cho học sinh..trang 6. 3. Một số yêu cầu khi tổ chức thực hànhtrang 9. 4. Hướng dẫn học sinh luyện gõ 10 ngón.trang 10. 5. Tăng cường việc luyện gõ 10 ngón thông qua trò chơi Mario ..trang 12. 6. Tăng cường luyện tập gõ mười ngón thông qua soạn thảo văn bản.trang 13. V. HIỆU QUẢ................................................................................trang 14. 1. Hiệu quả do sáng kiến đem lại.....trang 14. 2.Hiệu quả về mặt giáo dục..trang 16. 3. Hiệu quả về mặt xã hội....................................................trang 16. VI. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.....................................................trang 16. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ...................................trang 19. I. KẾ LUẬN....................................................................................trang 19. II. KHUYẾN NGHỊ........................................................................trang 20. 1. Đối với nhà trường...........................................................trang 20 2. Đối với phòng GD và ĐT.................................................trang 20. TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................... trang 21.
File đính kèm:
- sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_phuong_phap_ren_ky_nang_go_phim.docx