Giáo trình thực hành Lập trình hệ thống - Nguyễn Hứa Duy Khang (Phần 2)

Bài 5 – Xử lý tập tin

ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang - Ks. Trần Hữu Danh 21

Bài 5: Xử Lý Tập Tin

1. Mục Tiêu:

Viết được các chương trình xử lý tập tin như tạo tập tin, xóa tập tin, ghi tập tin,

đọc nội dung của tập tin.

2. Kiến thức cần chuẩn bị:

- Kết quả của các bài thí nghiệm 1, 2, 3 và 4.

- Các hàm 3dh, 3ch, 3eh, 3fh, 40h, 41h, 42h và 56h của INT 21h đẻ xử lý tập

tin.

- Các hàm 01, 02h, 06h, 08h, 09h, 0Ah của INT 21h và các lệnh của CPU

8086

pdf 16 trang phuongnguyen 7980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo trình thực hành Lập trình hệ thống - Nguyễn Hứa Duy Khang (Phần 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo trình thực hành Lập trình hệ thống - Nguyễn Hứa Duy Khang (Phần 2)

Giáo trình thực hành Lập trình hệ thống - Nguyễn Hứa Duy Khang (Phần 2)
Bài 5 – Xử lý tập tin 
ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang - Ks. Trần Hữu Danh 21 
Bài 5: Xử L ý Tập Tin 
1. Mục Tiêu: 
Viết được các chương trình xử lý tập tin như tạo tập tin, xóa tập tin, ghi tập tin, 
đọc nội dung của tập tin. 
2. Kiến thức cần chuẩn bị: 
- Kết quả của các bài thí nghiệm 1, 2, 3 và 4. 
- Các hàm 3dh, 3ch, 3eh, 3fh, 40h, 41h, 42h và 56h của INT 21h đẻ xử lý tập 
tin. 
- Các hàm 01, 02h, 06h, 08h, 09h, 0Ah của INT 21h và các lệnh của CPU 
8086 
3. Nội dung thực hành: 
3.1. Tạo tập tin mới: 
Soạn thảo như đoạn chương trình mẫu phía dưới và lưu với tên là BAI_5A.ASM. 
- Biên dịch và cho chạy file BAI_5A.ASM để kiểm tra và xem kết quả. Gợi ý: 
Thư mục TT_ASM phải có sẵn trong ổ đĩa. Để biết chương trình chạy đúng hay 
sai, vào thư mục TT_ASM để xem có tập tin Data.txt hay không, nếu có thì 
OK. 
- Tại sao thẻ file phải được khai báo như dạng thefile DW ? 
DSEG SEGMENT 
 tenfile db "d:\tt_asm\data.txt",0 
 thefile dw ? 
DSEG ENDS 
CSEG SEGMENT 
 ASSUME cs:cseg, ds:dseg 
begin: mov ax, dseg 
 mov ds, ax 
 mov ah, 3ch ; tao tap tin moi 
 lea dx, tenfile 
 mov cx, 0 ; thuoc tinh tap tin 
 int 21h 
 mov thefile, ax ; cat the file 
 mov ah, 3eh ; dong tap tin 
 mov bx, thefile 
 int 21h 
 mov ah, 4ch ; thoat ve Dos 
 int 21h 
CSEG ENDS 
 END begin 
Bài 5 – Xử lý tập tin 
ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang - Ks. Trần Hữu Danh 22 
- Tại sao trong trường hợp này, chúng ta không phải dùng hàm 08h của int 21h 
đứng trước hàm 4ch của int 21h ? 
- Tại sao phải cất thẻ file. Nếu chúng ta không cần đóng file thì chúng ta có cần 
cất thẻ file hay không ? 
- Trong đoạn chương trình mẫu trên có cần thiết phải đóng tập tin hay không ? 
Có thể bỏ biến thefile trong đoạn chương trình mẫu trên không ?. Khi đó chúng 
ta phải dùng các lệnh gì để thay thế điều đó. Nếu có thay đổi, hãy biên dịch và 
cho chạy chương trình để kiểm chứng lại kết quả. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5A.ASM và lưu với tên BAI_5A1.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: tạo một tập tin mới, tên tập tin được nhập từ bàn phím. 
Gợi ý: dùng hàm 0ah của int 21h để nhập vào tên file, chú ý cuối chuỗi chứa tên 
file phải có zero, nhưng khi dùng hàm 0ah thì chúng ta không thể nào nhập zero 
vào cuối chuỗi được, nếu ta nhập ký tự ‘0’ vào thì đó là mã ascii của ký tự ‘0’ 
chứ không phải là zero (con số 0). Do đó, để thực hiện được điều này chúng ta 
hãy dùng giải thuật đưa 0 về cuối chuỗi như sau: 
3.2. Ghi nội dung của biến string1 vào một tập tin mới có tên trong thư mục và ổ 
đĩa với đường dẫn như sau: “D:\TT_ASM\DATA.TXT”. 
Soạn thảo như đoạn chương trình mẫu phía dưới và lưu với tên là BAI_5B.ASM. 
- Biên dịch và cho chạy file BAI_5B.ASM để kiểm tra và xem kết quả. (vào 
D:\TT_ASM để xem tập tin DATA.TXT có trong đó hay chưa và có nội dung 
hay chưa ?, nếu có là OK.) 
- Xem xét đoạn chương trình mẫu, hãy đưa ra giải thuật ghi nội dung của vùng 
dữ liệu vào một tập tin vừa tạo. 
- Lệnh len db $ - string1 được dùng để làm gì ?. 
- Lệnh XOR CX, CX có ý nghĩa gì? Sau khi thực hiên xong lệnh này, thanh ghi 
CX có giá trị bằng bao nhiêu? Có thể thay thế nó bằng lệnh nào khác được 
không ? 
- Tại sao dùng lệnh MOV CL, LEN mà không dùng MOV CX, LEN hay 
MOV CH, LEN ? Khi dùng lệnh MOV CX, LEN thì cần phải thay đổi khai báo 
biến len như thế nào ? nếu không thay đổi thì sẽ có vấn đề gì xảy ra hay không ? 
Hãy thay đổi, biên dịch và chạy chương trình để kiểm chứng lại kết quả so với 
chương trình mẫu. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5B.ASM và lưu với tên BAI_5B1.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: nhập từ một chuỗi ký tự bất kỳ, sau đó lưu vào tập tin có 
tên là “d:\tt_asm\solieu.txt”. Gợi ý: dùng hàm 0Ah của int 21h để nhập vào một 
chuỗi ký tự, sau đó áp dụng toàn bộ giải thuật của BAI_5B.ASM. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5B1.ASM và lưu với tên BAI_5B2.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: tạo tên tập tin mới, tên tập tin được nhập từ bàn phím. 
xor cx, cx ; dua zero ve cuoi chuoi 
mov cl, len ;khai bao bien de dung ham 0ah cua int 21h dang 
lea bx, tenfile; max db 250 ; so ky tu toi da duoc nhap 
mov dl,0 ; len db ? ; chieu dai chuoi da nhap 
mov [bx], dl ; tenfile db 250 dup(?); chua noi dung 
duoc nhap 
Bài 5 – Xử lý tập tin 
ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang - Ks. Trần Hữu Danh 23 
Sau đó nhập vào một chuỗi ký tự bất kỳ và lưu chuỗi ký tự đã nhập vào tập tin 
vừa tạo. Gợi ý: xem lại BAI_5A1.ASM để lấy lại giải thuật nhập vào tên file và 
đưa zero (con số 0) về cuối chuỗi đối với trường hợp tên file được nhập từ bàn 
phím và các vấn đề còn lại thì xem lại file BAI_5B1.ASM. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5B2.ASM và lưu với tên BAI_5B3.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: tạo tên tập tin mới, tên tập tin được nhập từ bàn phím. 
Sau đó nhập vào một chuỗi ký tự thường, sau đó đổi hoa ký tự đầu của mỗi từ 
và lưu chuỗi ký tự đã thay đổi vào tập tin vừa tạo. Gợi ý: xem lại các bài tập đã 
làm trong bài 5 xử lý ký tự và các file BAI_5B2.ASM. 
3.3. Đọc nội dung của tập tin (đã tồn tại trên đĩa và có nội dung). Hiển thị nội 
dung của tập tin lên màn hình. 
Soạn thảo như đoạn chương trình mẫu phía dưới và lưu với tên là BAI_5C.ASM. 
- Biên dịch và cho chạy file BAI_5C.ASM để kiểm tra và xem kết quả. 
dseg segment 
 string1 db "Chao em co gai Lam Hong" 
 len db $ - string1 
 tenfile db "d:\tt_asm\data.txt",0 
 thefile dw ? 
dseg ends 
cseg segment 
 assume cs:cseg, ds:dseg 
begin: mov ax, dseg 
 mov ds, ax 
 mov ah, 3ch ; tao tap tin moi 
 lea dx, tenfile 
 mov cx, 0 ; tap tin co thuoc tinh binh thuong 
 int 21h 
 mov thefile, ax ; cat the file 
 mov ah, 40h ; ghi file 
 mov bx, thefile 
 xor cx, cx 
 mov cl, len 
 lea dx, string1 
 int 21h 
 mov ah, 3eh ; dong tap tin 
 mov bx, thefile 
 int 21h 
 mov ah, 4ch ; thoat ve Dos 
 int 21h 
cseg ends 
 end begin 
Bài 5 – Xử lý tập tin 
ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang - Ks. Trần Hữu Danh 24 
- Xem lại đoạn chương trình mẫu, hãy đưa ra giải thuật đọc nội dung của tập tin 
và hiển thị nội dung đó ra màn hình. 
- Hãy thử thay đổi thuộc tính tập tin trong lệnh mov al, 2 lần lượt thành các giá 
trị khác như 0, 1, 3 hoặc 4. Biện dịch và cho chạy chương trình để xem kết quả. 
Có nhận xét gì về các giá trị này ?. 
- Thẻ file có vai trò như thế nào trong xử lý tập tin. 
- Nếu số byte cần đọc (giá trị chứa trong thanh ghi cx) lớn hơn kích thước thật sự 
của tập tin thì có gây ra lỗi gì hay không ?. Sau khi đọc nội dung của tập tin vào 
vùng đệm bằng hàm 3fh của INT 21h, thanh ghi ax sẽ có giá trị thay đổi hay 
không và nó chứa (giá trị) gì ?. Làm sao xác định được khi nào đọc xong nội 
dung thành tập tin ?. Hãy thử đưa ra hướng giải quyết. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5C.ASM và lưu với tên BAI_5C1.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: đọc nội dung của một tập tin và hiển thị nội dung đó lên 
màn hình. Tên tập tin được nhập từ bàn phím. Gợi ý: sử dụng lại giải thuật nhập 
tên file từ bàn phím và đưa zero về cuối chuỗi và các bài có liên quan trong bài 
6. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5C1.ASM và lưu với tên BAI_5C2.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: copy nội dung của một tập tin bất kỳ sau đó paste sang 
một vị trí khác. Gợi ý: các giải thuật nhập tên file từ bàn phím thì có sẵn, giải 
thuật copy và paste như sau: trước hết phải mở tập tin đã có bằng hàm 3dh, 
chúng ta định nghĩa sẵn đường dẫn chứa tên file cần mở, đọc nội dung của tập 
tin vào vùng đệm bằng hàm 3fh, nhớ cất thẻ file; tạo tên tập tin mới bằng hàm 
3ch, chúng ta định nghĩa sẵn đường dẫn chứa tên file cần tạo, nhớ cất thẻ file; 
ghi nội dung của vùng đệm vào tập tin mới vừa tạo bằng hàm 40h; đóng hai tập 
tin lại bằng hàm 3eh, tất cả các hàm này đều của int 21h. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5C2.ASM và lưu với tên BAI_5C3.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: copy nội dung của một tập tin bất kỳ sau đó paste sang 
một vị trí khác. Tên tập tin được copy và tập tin sau khi paste đều nhập từ bàn 
phím. Gợi ý: hoàn toàn tương tự như BAI_5C2.ASM, nhưng chúng ta cần tận 
dụng lại giải thuật nhập tên file từ bàn phím từ BAI_5B3.ASM. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5C3.ASM và lưu với tên BAI_5C4.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: save as nội dung của một tập tin. Tên tập tin được copy 
và save as đều nhập từ bàn phím. Gợi ý: bài này giống tương tự như 
BAI_5C3.ASM. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5C3.ASM và lưu với tên BAI_5C4.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: đọc nội dung của tập tin và sau đó nhập một chuỗi ký tự 
bất kỳ và ghi tiếp theo sau nội dung của tập tin vừa mở. Tên tập tin nhập từ bàn 
phím. Gợi ý: xem lại BAI_5C1.ASM, BAI_5B1.ASM, BAI_5B2.ASM và hàm 
42h của int 21h (dời vị trí con trỏ tập tin). 
- Hãy sửa đổi file BAI_5C4.ASM và lưu với tên BAI_5C5.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: mã hóa nội dung của tập tin. Tên tập tin cần mà hóa 
được nhập từ bàn phím. Gợi ý: nhập vào tên file cần mã hóa, mở một file đã có 
bằng hàm 3dh; đọc nội dung của tập tin vào vùng đệm bằng hàm 3fh; mã hóa 
vùng đệm đọc được bằng một trong các phép toán cộng, trừ, nhân, chia, and, or, 
not , vừa mã hóa vừa lưu nội dung trở lại vùng đệm; dời vị trí con trỏ tập tin 
Bài 5 – Xử lý tập tin 
ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang - Ks. Trần Hữu Danh 25 
về đầu tập tin bằng hàm 42h; sau đó ghi nội dung của vùng đệm trở lại tập tin 
ban đầu thông qua thẻ file của nó. Tất cả các hàm sử dụng ở đây đều của int 
21h. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5C5.ASM và lưu với tên BAI_5C6.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: giải mã nội dung của tập tin đã mã hóa. Tên tập tin cần 
giải mã được nhập từ bàn phím. Gợi ý: giải mã là trường hợp ngược lại của mã 
hóa, nếu mã hóa theo phương thức nào thì giải mã phải làm ngược lại phương 
thức mã hoá đó. 
3.4. Xóa tập tin. 
Soạn thảo như đoạn chương trình mẫu phía dưới và lưu với tên là BAI_5D.ASM. 
- Biên dịch và cho chạy file BAI_5D.ASM để kiểm tra và xem kết quả. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5D.ASM và lưu với tên BAI_5D1.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: xóa tên một tập tin. Tên tập tin cần được nhập từ bàn 
phím. Gợi ý: xem lại các bài trước để lấy giải thuật nhập tên file từ bàn phím. 
dseg segment 
 tenfile db "d:\tt_asm\data.txt",0 
 thefile dw ? 
 buffer db 251 dup ('$') 
dseg ends 
cseg segment 
 assume cs:cseg, ds:dseg 
begin: mov ax, dseg 
 mov ds, ax 
 mov ah, 3dh ; mo tap tin da co 
 lea dx, tenfile 
 mov al, 2 ; thuoc tinh tap tin 
 int 21h 
 mov thefile, ax ; cat the file 
 mov ah, 3fh ; doc noi dung file vao vung dem 
 mov bx, thefile 
 lea dx, buffer 
 mov cx, 250 ; so byte can doc tu file da mo 
 int 21h 
 mov ah, 3eh ; dong tap tin 
 mov bx, thefile 
 int 21h 
 mov ah, 09h ; in noi dung cua file ra man hinh 
 lea dx, buffer 
 int 21h 
 mov ah,08h ; dung man hinh de xem ket qua 
 int 21h 
 mov ah, 4ch ; thoat ve Dos 
 int 21h 
cseg ends 
 end begin 
Bài 5 – Xử lý tập tin 
ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang - Ks. Trần Hữu Danh 26 
3.5. Đổi tên tập tin cũ thành một tập tin mới trong cùng thư mục 
Soạn thảo như đoạn chương trình mẫu phía dưới và lưu với tên là BAI_5E.ASM. 
- Biên dịch và cho chạy file BAI_5E.ASM để kiểm tra và xem kết quả. 
- Hãy tạo một thư mục con có tên là baitap nằm trong thư mục tt_asm. Sửa đổi 
lệnh oldfile db “d:\tt_asm\data.txt”,0 và newfile db “tt_asm\solieu.txt”,0 lại 
thành oldfile db “d:\tt_asm\solieu.txt”,0 và newfile db 
“tt_asm\baitap\data.txt”,0. Biên dịch lại và cho chạy chương trình để xem xét 
kết quả. Có nhận xét gì về kết quả nhận được. 
- Hãy sửa đổi file BAI_5E.ASM và lưu với tên BAI_5E1.ASM để có thể thực 
hiện được yêu cầu sau: đổi tên một tập tin. Tên tập tin cũ và mới được nhập từ 
bàn phím. Gợi ý: xem lại các bài tập trước để lấy giải thuật nhập tên file từ bàn 
phím 
dseg segment 
 tenfile db "d:\tt_asm\data.txt",0 
dseg ends 
cseg segment 
 assume cs:cseg, ds:dseg 
begin: mov ax, dseg 
 mov ds, ax 
 mov ah,41h ; xoa tap tin da co 
 lea dx, tenfile 
 int 21h 
 mov ah, 4ch ; thoat ve Dos 
 int 21h 
cseg ends 
 end begin 
dseg segment 
 oldfile db "d:\tt_asm\data.txt",0 
 newfile db "d:\tt_asm\solieu.txt",0 
dseg ends 
cseg segment 
 assume cs:cseg, ds:dseg, es: dseg 
begin: mov ax, dseg 
 mov ds, ax 
 mov es, ax 
 mov ah,56h ; rename/remove tên file cu thanh moi 
 lea dx, oldfile 
 lea di, newfile 
 int 21h 
 mov ah, 4ch ; thoat ve Dos 
 int 21h 
cseg ends 
 end begin 
Bài 5 – Xử lý tập tin 
ThS. Nguyễn Hứa Duy Khang - Ks. Trần Hữu Danh 27 
4. Bài tập kiểm tra: 
4.1. Viết chương trình sử dụng hàm 41h/ INT 21h để xóa tập tin trên đĩa. Tên tập tin 
cần xóa được nhập từ bàn phím khi thực hiện chương trình. 
4.2. Viết chương trình nhập 1 chuỗi từ bàn phím, sau đó ghép chuỗi nhận được vào 
cuối của nội dung tập tin có trên đĩa. Tên tập tin nhập từ bàn phím khi chạy 
chương trình. 
4.3. Viết chương trình nhập 1 chuỗi từ bàn phím, sau đó chèn chuỗi nhận được vào 
đầu của nội dung tập tin có trên đĩa. Tên tập tin nhập từ bàn phím khi chạy chương 
trình. 
4.4. Viết chương trình ghép nội dung 2 tập tin có sẳn trên đĩa thành 1 tập tin mới. Tên 
của các tập tin được nhập từ bàn phím khi chạy chương trình. 
4.5. Viết chương trình đọc nội dung tập tin trên đĩa, sau đó đổi tất cả ký tự HOA thành 
ký tự thường và lưu lại vào tập tin đó. Tên tập tin phải được nhập từ bàn phím 
Bài 6 – Xử lý chuỗi ký tự 
Ths. Nguyễn Hứa Duy Khang, Ks. Trần Hữu Danh 28 
Bài 6: Xử Lý Chuỗi Ký Tự 
1. Mục Tiêu: 
- Viết được các chương trình xử lý chuỗi ký tự bằng các lệnh xử lý chuỗi 
2. Kiến thức cần chuẩn bị: 
- Bảng mã ASCII. 
- Kết quả của các bài thí nghiệm trước 
- Các hàm 01h, 02h, 06h, 08h, 09h, 0Ah của INT 21h và các lệnh xử lý chuỗi 
như MOVSB/W, SCASB/W, STOSB/W, CMPSB/W. 
3. Nội dung thực hành: 
3.1. So sánh hai chuỗi oldpass và newpass. Nếu hai chuỗi này giống nhau thì kết luận 
giống nhau và ngược lại. 
Soạn thảo như đoạn chương trình trên và lưu với tên là BAI_6A.ASM. 
- Biên dịch và cho chạy file BAI_6A.ASM để kiểm tra và xem kết quả. 
- Trong macro writeln, các lệnh nào có chức năng xuống dòng sau khi in xong chuỗi 
ký tự. 
- Mục đích của việc khai báo LOCAL bien1 trong macro là gì? 
- Hãy cho biết địa chỉ của DS và ES có giống nhau hay không? Điều này được thể 
hiện qua các câu lệnh nào trong đoạn chương trình mẫu? Tại sao người ta không 
khai báo DS và ES trên các phân đoạn khác nhau ? 
- Tiền tố REPE trong đoạn chương trình mẫu trên có ý nghĩa như thế nào? 
- Ta có thể thay đổi lệnh REPE CMPSB thành một nhóm lệnh khác được không? 
Nếu được hãy thay đổi nó, biên dịch và chạy chương trình để kiểm chứng. 
- Thử thay đổi nội dung ở oldpass và newpass sao cho chúng giống nhau. Biên dịch 
và chạy chương trình xem kết quả, sau đó hãy giải thích cơ chế làm việc của đoạn 
lệnh từ lệnh CLD cho đến lệnh REPE CMPSB. 
- Giả sử, người ta muốn thay thế lệnh cmpsb thành lệnh cmpsw, các bạn có cần sửa 
đổi các lệnh nào trong chương trình hay không ? Tại sao ?. Biên dịch và chạy 
chương trình để kiểm chứng. 
- Lệnh jmp thoat trong đoạn chương trình trên có nhiệm vụ gì ?. Thử bỏ lệnh jmp 
thoat sau đó biên dịch và chạy chương trình xem kết quả. 
- Hãy sửa đổi file BAI_6A.ASM và lưu với tên BAI_6A1.ASM để có thể thực hiện 
được nhiệm vụ sau: nhập vào một chuỗi ký tự có tối đa 10 ký tự, trong lúc nhập chỉ 
hiện thị ra ký tự “*”. Khi đã nhập đủ 10 ký tự hoặc khi gặp phím ESC thì sẽ in ra 
các ký tự đã nhập ra màn hình. Gợi ý: dùng hàm 08h, 02h hoặc 09h của int 21h, 
lệnh loop, cmp,  Cần phải khai báo dùng đệm để lưu các ký tự đã nhập. 
Bài 6 – Xử lý chuỗi ký tự 
Ths. Nguyễn Hứa Duy Khang, Ks. Trần Hữu Danh 29 
- Hãy sửa đổi file BAI_6A1.ASM, kết hợp với file BAI_6A.ASM (chương trình 
mẫu) và lưu với tên BAI_6A2.ASM để có thể thực hiện được nhiệm vụ sau: nhập 
vào một chuỗi ký tự có 10 ký tự, trong lúc nhập chỉ hiện thị ra ký tự “*”. Sau đó so 
sánh với một oldpass có nội dung tùy ý (nhưng chỉ có độ dài là 10 ký tự mà do 
writeln macro bien1 
LOCAL bien1 
 mov ah,09 
 lea dx, bien1 
 int 21h 
 mov ah,02h 
 mov dl, 0ah 
 int 21h 
 mov dl, 0dh 
 int 21h 
endm 
dseg segment 
 tbao db "Chuong tring so sanh oldpass va newpass$" 
 oldpass db "0123456789" 
 newpass db "1234567890" 
 tbao1 db "Haichuoi giong nhau $" 
 tbao2 db "Haichuoi khong giong nhau $" 
dseg ends 
cseg segment 
 assume cs:cseg, ds:dseg, es: dseg 
begin: mov ax, dseg 
 mov ds, ax 
 mov es, ax 
 writeln tbao 
 cld ; chonchieu xu ly chuoi 
 mov cx, 10 ; so ky tu/so byte can so sanh 
 lea si, oldpass; (DS:SI)--> dia chi cua chuoi nguon 
 lea di, newpass; (ES:DI)--> dia chi cua chuoi dich 
 repe cmpsb ; so sanh tung ky tu/byte 
 je intb1 
 writeln tbao2 
 jmp thoat 
intb1: writeln tbao2 
thoat: 
 mov ah,08h 
 int 21h 
 mov ah, 4ch 
 int 21h 
cseg ends 
 end begin 
Bài 6 – Xử lý chuỗi ký tự 
Ths. Nguyễn Hứa Duy Khang, Ks. Trần Hữu Danh 30 
chúng ta gán trước, ví dụ như oldpass db “1234567890”). Nếu 10 ký tự vừa nhập 
có nội dung giống oldpass thì in ra câu thông báo “Ban da nhap dung roi” và thoát, 
ngược lại thì in ra câu thông báo “Ban da nhap sai roi va vui long nhap lai” và quay 
trở lại nhập cho đến khi nào đúng mới thoát. Gợi ý: dùng hàm 08h, 02h, 09h của 
int 21h và các lệnh loop, cmpsb,. 
3.2. Di chuyển 33 bytes từ nội dung của string1 sang string2, sau đó in nội dung của 
string2 ra màn hình. 
Soạn thảo như đoạn chương trình mẫu và lưu với tên là BAI_6B.ASM. 
- Biên dịch và cho chạy file BAI_6B.ASM để kiểm tra và xem kết quả. 
- Tại sao chỉ di chuyển 33 ký tự/byte mà lại khai báo biến string2 db 34 dup(‘$”). 
Thử thay 34 thành 33 và tiến hành biên dịch, chạy chương trình để xem kết quả. 
Có nhận xét gì về vấn đề này không ?. Giải thích ý nghĩa của việc khai báo này. 
- Thay lệnh CLD trong đoạn chương trình mẫu thành STD. Biên dịch và cho chạy 
chương trình để kiểm chứng kết quả. Cho nhận xét về kết quả nhận được. 
- Nếu thay lệnh movsb thành MOVSW thì chúng ta có phải thay đổi giá trị nào trong 
đoạn chương trình mẫu trên không ?. Nếu có thay đổi, hãy biên dịch và chạy 
chương trình để kiểm chứng lại kết quả. 
dseg segment 
 string1 db "Khong co gi quy hon doc lap tu do" 
 string2 db 34 dup('$') 
dseg ends 
cseg segment 
 assume cs:cseg, ds:dseg, es: dseg 
begin: mov ax, dseg 
 mov ds, ax 
 mov es, ax 
 cld ; chon chieu xu ly chuoi 
 mov cx, 33 ; so ky tu/so byte can di chuyen 
 lea si, string1 ; (DS:SI)--> dia chi cua chuoi nguon 
lea di, string2 ; (ES:DI)--> dia chi cua chuoi dich 
 rep movsb ; di chuyen tung byte 
 mov ah, 09h 
 lea dx, string2 
 int 21h 
 mov ah,08h ; dung man hinh de xem ket qua 
 int 21h 
 mov ah, 4ch ; thoat ve Dos 
 int 21h 
cseg ends 
 end begin 
Bài 6 – Xử lý chuỗi ký tự 
Ths. Nguyễn Hứa Duy Khang, Ks. Trần Hữu Danh 31 
- Có thể thay thế lệnh REP MOVSB bởi một số lệnh khác hay không? Nếu được thì 
hãy thay đổi và sau đó biên dịch, cho chạy chương trình để kiểm chứng lại kết quả. 
- Giả sử ta có nội dung của một biến string1 có tổng số byte >256 byte thì lúc đó 
chúng ta phải khai báo lại các biến này như thế nào ?. Lúc này có khó khăn gì xảy 
ra không ?. Hãy thử sửa lại, sau đó biên dịch và chạy chương trình để xem kết quả. 
- Có cách nào xác định chiều dài của một biến bất kỳ hay không ?. Hãy cho biết các 
cú pháp của lệnh có thể thực hiện được yêu cầu này. Sau đó thử áp dụng để xác 
định chiều dài của biến string1. 
3.3. Tìm ký tự “A” có trong một chuỗi ký tự bất kỳ, nếu có thì in ra câu thông báo là 
có ký tự “A” trong chuỗi ký tự và ngược lại. 
Soạn thảo như đoạn chương trình mẫu và lưu với tên là BAI_6C.ASM. 
- Biên dịch và cho chạy file BAI_6C.ASM để kiểm tra và xem kết quả. 
write macro bien1 
 mov ah, 09h 
 lea dx, bien1 
 int 21h 
endm 
dseg segment 
 string1 db "NGAC NHIEN CHUA ?" 
 tb1 db "co ky tu A trong chuoi string1 $" 
 tb2 db "khong ky tu A trong chuoi string1 $" 
dseg ends 
cseg segment 
 assume cs:cseg, ds:dseg, es: dseg 
begin: mov ax, dseg 
 mov ds, ax 
 mov es, ax 
 cld ; chonchieu xu ly chuoi 
 mov cx, 17 ; so ky tu can tim 
 mov al, 'A' ; tim kien ky tu A trong string1 
 lea di, string1 ; (ES:DI)--> dia chi cua chuoi dich 
 repne scasb ; lap lai viec tim kiem ky tu cho den 
 jne intb2 ; khi gap duoc hoac den het chuoi 
 write tb1 
 jmp thoat 
intb2: write tb2 
thoat: mov ah,08h ; dung man hinh de xem ket qua 
 int 21h 
 mov ah, 4ch ; thoat ve Dos 
 int 21h 
cseg ends 
 end begin 
Bài 6 – Xử lý chuỗi ký tự 
Ths. Nguyễn Hứa Duy Khang, Ks. Trần Hữu Danh 32 
- Thay lệnh MOV AL, ‘A’ thành MOV AL, ‘B’, sau đó biên dịch và chạy chương 
trình để xem kết quả. 
- Giải thích nhiệm vụ của các lệnh từ CLD cho đến JNE INTB2. Có thể thay thế 
lệnh REPNE SCASB thành các lệnh khác được không ?. Nếu được hãy thay thế 
chúng, biên dịch và chạy chương trình để kiểm chứng lại kết quả. 
Phụ Lục – Môi trường phát triển hợp ngữ RadASM 
Ths. Nguyễn Hứa Duy Khang, Ks. Trần Hữu Danh 33 
Phụ lục 
Môi trường phát triển hợp ngữ RadASM 
RadASM là môi trường phát triển Hợp ngữ, được xây dựng để kết hợp những 
hợp ngữ khác nhau nhau MASM, TASM, HASM . và chạy trên môi trường 
Windows. Mỗi hợp ngữ khác nhau khi kếp hợp vào RadASM phải được cấu hình khác 
nhau. Vì mục đích cung cấp công cụ cho sinh viên sử dụng đơn gian, nên RadASM đã 
được cấu hình phù hợp với hợp ngữ MASM for DOS. Vì thế trong quá trình sử dụng, 
sinh viên không cần phải cấu hình gì thêm. 
1. Khởi động RadASM 
 Nhấp đúp biểu tượng trên desktop thì màn hình làm việc của RadASM 
xuất hiện như hình 1. Màn hình làm việc của RadASM chia thành 2 vùng: 
• Vùng soạn thảo dùng để soạn thảo chương trình nguồn ASM 
• Vùng thông báo kết quả: Khi dịch chương trình, những kết quả hay lỗi sẽ 
xuất hiện tại vùng này 
Hình 1: Màn hình làm việc của RadASM 
Số thứ tự 
dòng lệnh
Vùng soạn thảo
Vùng thông báo kết 
quả Dịch chương trình
Phụ Lục – Môi trường phát triển hợp ngữ RadASM 
Ths. Nguyễn Hứa Duy Khang, Ks. Trần Hữu Danh 34 
Hình 2: Menu FILE Hình 2: Menu MAKE 
Các menu thường dùng là FILE (hình 2) và MAKE (hình 3), các lệnh thường 
dùng: 
• New File (Ctrl+N): Mở file mới để soạn thảo chương trình mới 
• Open File (Ctrl+O): Mở file đã lưu sẳn trên đĩa 
• Save File (Ctrl+S): Lưu file thành tên (nhớ đặt tên file không có khoảng 
trắng, phần mở rộng ASM được thêm vào tự động) 
• Assemble (F5): Hợp dịch file nguồn (ASM) thành file đối tượng (OBJ) 
• Link (Alt+Ctrl+F5): Liên kết file đối tượng (OBJ) thành file thực thi 
(EXE) 
• Run! (Ctrl+Shift+F5): Thực thi chương trình (EXE) 
2. Soạn thảo file chương trình nguồn 
 Chọn lệnh New File trong menu FILE (hay bấm phím nóng tương ứng) để mở 
vùng soạn thảo mới, trong vùng soạn thảo, sử dụng các chức năng soạn thảo giống như 
các trình soạn thảo khác. 
 Sau khi soạn thảo file nguồn xong phải lưu lại thành tên file có phần mở rộng là 
ASM. Và trong tên file không có chứa khoảng trắng. 
3. Hợp dịch (Assemble) 
 Sau khi lưu file chương trình nguồn xong, chọn Assemble trong menu MAKE 
(Hay bấm phím nóng tương ứng) để tiến hành hợp dịch chương trình nguồn. 
• Nếu chương trình có lỗi cú pháp thì vùng thông báo có dạng hình 4. 
Trong đó từng lỗi được chỉ ra bởi số thứ tự dòng lệnh và mã lối 
 Ví dụ: chuoi2.asm(18) : error A2008: syntax error : mod 
 Lỗi ở dòng 18, mã lỗi A2008: sai cú pháp mod 
Phụ Lục – Môi trường phát triển hợp ngữ RadASM 
Ths. Nguyễn Hứa Duy Khang, Ks. Trần Hữu Danh 35 
Hình 4: Thông báo kết quả Hợp dịch không thành công 
• Khi chương trình xuất hiện lỗi thì file đối tượng (OBJ) không được tạo 
ra và người lập trình phải sửa lại cho đến khi không còn lỗi. 
• Khi không có lỗi chương trình (Hợp dịch thành công) thì trong vùng 
thông báo xuất hiện như hình 5 và file đối tượng (OBJ) được tạo ra. Khi 
đó mới chuyển sang bước LIÊN KẾT 
Hình 5: Thông báo kết quả Hợp dịch thành công 
4. Liên kết (Link) 
 Chọn lệnh Link trong menu MAKE. (hay bấm phím nóng tương ứng) 
 Sau khi hoàn thành bước hợp dịch, thì bước liên kết là bước cuối cùng để tạo ra 
file thực thi (EXE). Trong bước này, không còn kiểm tra lỗi cú pháp nữa và thông 
thường sẽ liên kết thành công và file thực thi EXE sẽ được tạo ra. Nội dung thông báo 
khi liên kết thành công như hình 6. 
Hình 6: Liên kết thành công 
5. Thực thi chương trình EXE 
 Để thực thi chương trình vừa liên kết xong, chọn lệnh RUN trong menu MAKE 
(hay bấm phím nóng tương ứng) . 
Nếu chương trình có truy xuất đến bàn phím hay màn hình thì 1 cửa sổ (dạng 
màn hình của hệ điều hành DOS) xuất hiện như hình 7. Cửa sổ này được tạo ra để hiển 
thị kết quả hay để người dùng tương tác với chương trình đang chạy. 
Phụ Lục – Môi trường phát triển hợp ngữ RadASM 
Ths. Nguyễn Hứa Duy Khang, Ks. Trần Hữu Danh 36 
Nếu chương trình không có thao tác nào để truy xuất bàn phím hay màn hình thì 
chúng ta không thấy được cửa sổ này. 
Như vậy, trong lập trình hợp ngữ, nếu muốn nhìn thấy kết quả gì đó thì chúng 
ta phải có những đoạn lệnh tương ứng để xuất giá trị ra màn hình. 
Hình 7: Cửa sổ kết quả chương trình 

File đính kèm:

  • pdfgiao_trinh_thuc_hanh_lap_trinh_he_thong_nguyen_hua_duy_khang.pdf