Bài giảng Lập trình Java - Bài 5: Enumeration, Autoboxing, Static Import và Annotations
Enumeration
Phương thức ordinal()
Cho biết vị trí của hằng số trong enum.
Vị trí đầu tiên được bắt đầu là 0.
Phương thức compareTo(contst)
Cho biết hằng số hiện tại là đứng trước hay đứng
sau hay đúng là vị trí của một hằng số cho trước
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lập trình Java - Bài 5: Enumeration, Autoboxing, Static Import và Annotations", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lập trình Java - Bài 5: Enumeration, Autoboxing, Static Import và Annotations
LẬP TRÌNH JAVA Bài 5: Enumeration, Autoboxing, Static Import và Annotations. Điểm danh Khái niệm multitasking và multithreading Khái niệm ‘thread’ – luồng Thread hiện thời Các trạng thái của thread Khởi tạo thread Quản lý thread Nhắc lại bài trước Enumerations Autoboxing Static Import Annotations Nội dung bài học Các giá trị của enumeration được mặc định là static và final. Enumeration là kiểu dữ liệu chứa một tập các hằng số. Enumeration Enumeration Để tạo enumeration, sử dụng từ khóa enum enum Transport{ CAR, TRUCK, AIRPLANE, TRAIN, BOAT } CAR, TRUCK, được gọi là các hằng số liệt kê. Enumeration Khai báo: Transport tp; Trong phép gán tp = Transport.CAR; Trong phép so sánh if (tp==Transport.TRAIN) Trong câu lệnh switch switch(t){ case CAR: // case TRUCK: // Enumeration Phương thức values() Lấy ra một mảng các hằng số Transport tps[] = Transport.values(); Phương thức valueOf(const) Lấy ra hằng số có giá trị là const tp = Transport.valueOf("TRAIN"); Enumeration Thuộc tính Phương thức khởi tạo Phương thức get Enumeration Phương thức ordinal() Cho biết vị trí của hằng số trong enum. Vị trí đầu tiên được bắt đầu là 0. Phương thức compareTo(contst) Cho biết hằng số hiện tại là đứng trước hay đứng sau hay đúng là vị trí của một hằng số cho trước. Autoboxing Autoboxing: Tự động chuyển đổi các kiểu dữ liệu nguyên thủy thành kiểu đối tượng. Các kiểu dữ liệu nguyên thủy không phải là đối tượng (object) nên có một số hạn chế trong khi thao tác và làm giảm hiệu suất làm việc. Chỉ có object thì mới được truyền theo kiểu tham chiếu vào method. Autoboxing Tất cả các class bao bọc (class wrapper) đều được kế thừa từ class abstract Number. Number Byte Short Integer Long Float Double Autoboxing Mỗi một kiểu dữ liệu nguyên thủy đều có một class wrapper tương ứng. Primitive Types Type Wrappers byte Byte short Short int Int long Long float Float double Double Autoboxing byte byteValue( ) double doubleValue() float floatValue( ) int intValue( ) long longValue( ) short shortValue( ) Các phương thức trả về kiểu dữ liệu nguyên thủy của các class wrapper là: Autoboxing Integer Integer.valueOf(int) Byte Byte.valueOf(byte) Short Short.valueOf(short) Float Float.valueOf(float) Double Double.valueOf(double) Long Long.valueOf(long) Các phương thức trả về một đối tượng là instance của class wrapper: Autoboxing Tạo đối tượng Integer với giá trị là 100: Integer iobj = new Integer(100); Tạo một biến int với giá trị lấy ra từ đối tượng Integer ở trên: int i = iobj.intValue(); Autoboxing Tự động chuyển kiểu trong phép gán: Integer iobj = 100; int i = iobj; Tự động chuyển kiểu trong biểu thức iobj++; iobj += 10; Autoboxing Ưu điểm của việc sử dụng class Number: Có nhiều phương thức chuyển đổi giá trị kiểu nguyên thủy kiểu đối tượng và chuyển đổi từ dạng string sang các dạng số (decimal, octal, hexadecimal, binary). Làm tham số cho các phương thức mà phương thức đó bắt buộc tham số truyền vào phải là kiểu đối tượng. Autoboxing List li = new ArrayList(); for (int i = 1; i < 50; i += 2) li.add(i); Autoboxing public static int sumEven(List li) { int sum = 0; for (Integer n: li) if (n % 2 == 0) Unboxing sum = sum + n; return sum; } sum = sum + n.intValue(); li.add( Integer.valueOf(i)); Static Import Java sử dụng từ khóa import khi muốn sử dụng các class ở package khác. Java 5 cũng đã bổ sung từ khóa ‘static’ cùng với từ khóa import để thuận tiện cho việc sử dụng các phương thức static có trong các class mà không cần phải viết tên class. Static Import Gói java.lang chứa class Math, trong class này có các phương thức tính toán số học như: căn bậc 2, tính số mũ, tính e mũ Các phương thức trên đều là static Thông thường, muốn tính căn bậc 2 một số ta viết: x = Math.sqrt(1000) Static Import Sử dụng import static java.lang.Math.sqrt; thì, khi dùng chỉ cần viết: x = sqrt(1000); Hoặc import static java.lang.Math.*; import static java.lang.System.out; thì: y = pow(10,2); out.println(“Hello there !”); Annotation Annotation là một dạng metadata – siêu dữ liệu được dùng để mô tả một đối tượng nào đó (như class, method). Mô tả dữ liệu là một tập giá trị chứa những thông tin gắn gọn, cơ bản mô tả về đối tượng đó. Annotation @interface ClassTest { String value(); String owner(); } @ClassTest(value = "Class scope", owner = “Anna") public class AnnocationForClass { public static void main(String[] args) { System.out.println("Test annotation !"); } } Annotation mô tả một class Annotation @interface MethodTest { String value(); String owner(); } ... @MethodTest(value = "Method scope", owner =“Anna”) public void display() { System.out.println(“Annotation method testing"); } Annotation mô tả một phương thức Annotation A nn ot at io n m ô tả m ộ t cl as s và f ie ld Annotation Annotation Ý nghĩa @Deprecated Method được đánh dấu không còn được sử dụng nữa, nó tồn tại bởi vì tính tương thích. @Override Thông báo cho trình biên dịch biết phương thức bên dưới là phương thức được viết lại khi kế thừa từ lớp cha. @SuppressWarnings Thông báo cho trình biên dịch tắt các cảnh báo. Annotation public class example { @Deprecated public void showSomething() { System.out.println("Method has been depricated'"); } public static void main(String[] args) { example obj = new example (); obj.showSomething(); } } Annotation class Child extends Parent{ @Override public void hi(){ System.out.println("Hello !"); } } Enumerations Autoboxing Static Import Annotations Tổng kết bài học
File đính kèm:
- bai_giang_lap_trinh_java_bai_5_enumeration_autoboxing_static.pdf