Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 6: Ứng dụng đồ họa-Liệt kê các số nguyên tố - Lê Hồng Phương

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 6: Ứng dụng đồ họa-Liệt kê các số nguyên tố

Nội dung

● Liệt kê các số nguyên tố

● Các thành phần đồ họa

● Quản lí sự kiện

● Sử dụng lớp nội

pdf 17 trang phuongnguyen 8800
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 6: Ứng dụng đồ họa-Liệt kê các số nguyên tố - Lê Hồng Phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 6: Ứng dụng đồ họa-Liệt kê các số nguyên tố - Lê Hồng Phương

Bài giảng Lập trình hướng đối tượng - Bài 6: Ứng dụng đồ họa-Liệt kê các số nguyên tố - Lê Hồng Phương
Bài 6: Ứng dụng đồ họa – Liệt kê 
các số nguyên tố
Lê Hồng Phương
phuonglh@gmail.com
Khoa Toán-Cơ-Tin học
Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 2
Nội dung
● Liệt kê các số nguyên tố
● Các thành phần đồ họa
● Quản lí sự kiện
● Sử dụng lớp nội
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 3
Liệt kê các số nguyên tố
● Sử dụng thư viện Swing để phát triển một ứng 
dụng với giao diện đồ họa cho phép liệt kê các 
số nguyên tố.
● Sử dụng lại lớp PrimeNumbers (Bài giảng 1)
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 4
Liệt kê các số nguyên tố
● Cửa sổ ứng dụng có tên “Prime Numbers”, 
gồm hai panô.
● Panô Input chứa 3 thành phần:
– Một nhãn (JTextLabel)
– Một trường văn bản (JTextField)
– Một nút bấm (JButton)
● Panô Result chứa 2 thành phần:
– Một vùng văn bản (JTextArea)
– Một khung cuộn (JScrollPane)
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 5
Liệt kê các số nguyên tố
● Khi nhập một số n vào trường văn bản và 
bấm phím Ok hoặc gõ Enter thì vùng văn 
bản hiển thị các số nguyên tố nhỏ hơn n.
– Mỗi số nguyên tố nằm trên một dòng
– Nếu có nhiều số nguyên tố, vượt quá 
số dòng của màn hình thì thanh cuộn 
tự động xuất hiện.
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 6
Các thành phần đồ họa
● Chương trình sử dụng các thành phần đồ họa sau 
của thư viện Swing:
– JFrame (cửa sổ ứng dụng)
– JPanel (hai panô Input và Result)
– JLabel
– JButton
– JTextField
– JTextArea
– JScrollPane
– BorderLayout, TitledBorder
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 7
Chương trình
● Các lớp của chương trình:
– PrimeNumbers 
– PrimeNumberFrame (là một JFrame)
– PrimeNumberApp (chứa hàm main)
● PrimeNumbers không chứa các thành phần đồ họa, 
chỉ cài đặt thuật toán kiểm tra và liệt kê số nguyên tố.
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 8
Chương trình: PrimeNumberApp
public class PrimeNumberApp {
public static void main(String[] args) {
PrimeNumberFrame app = new PrimeNumberFrame();
app.setVisible(true);
}
}
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 9
Chương trình: PrimeNumberFrame
public class PrimeNumberFrame extends JFrame {
private JTextField nTextField;
private JButton okButton;
private JTextArea resultTextArea;
private PrimeNumbers pn;
public PrimeNumberFrame() {
setTitle("Prime Numbers");
setSize(200, 400);
setDefaultCloseOperation(EXIT_ON_CLOSE);
initialize();
}
// more code goes here...
}
Các phương thức
kế thừa từ JFrame
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 10
Chương trình: PrimeNumberFrame
● Một lớp vật chứa (JFrame, JPanel...) dùng để chứa các 
thành phần đồ họa (nút bấm – JButton, trường văn bản – 
JTextField, nhãn văn bản – JLabel...)
● Swing sử dụng lớp LayoutManager để quản lí việc bài trí 
các thành phần đồ họa.
● Có nhiều kiểu bài trí khác nhau:
– BorderLayout
– BoxLayout, CardLayout, FlowLayout, GridBagLayout, 
GridLayout, GroupLayout, SpringLayout
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 11
Chương trình: PrimeNumberFrame
● BorderLayout cho phép đặt đối tượng vào một trong 5 vị 
trí: 
– NORTH
– SOUTH
– EAST
– WEST
– CENTER
● Kích thước của các đối tượng thường được co dãn tự 
động theo kích thước của thành phần vật chứa.
NORTH
WEST CENTER EAST
SOUTH
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 12
Chương trình: PrimeNumberFrame
private void initialize() {
pn = new PrimeNumbers();
// prepare the input panel
JPanel inputPanel = new JPanel();
inputPanel.setBorder(new TitledBorder("Input"));
inputPanel.setLayout(new BorderLayout());
inputPanel.add(new JLabel("Enter n = "), BorderLayout.WEST);
nTextField = new JTextField();
inputPanel.add(nTextField);
okButton = new JButton("Ok");
inputPanel.add(okButton, BorderLayout.EAST);
// add the input panel to the frame
getContentPane().add(inputPanel, BorderLayout.NORTH);
// more code goes here
}
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 13
Chương trình: PrimeNumberFrame
private void initialize() {
// ...
// prepare the result panel
JPanel resultPanel = new JPanel(new BorderLayout());
resultPanel.setBorder(new TitledBorder("Result"));
resultTextArea = new JTextArea();
resultPanel.add(new JScrollPane(resultTextArea),
 BorderLayout.CENTER);
// add the output panel to the frame
getContentPane().add(resultPanel, BorderLayout.CENTER);
// more code goes here
}
Gọi một hàm tạo khác 
của lớp JPanel
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 14
Chương trình: PrimeNumberFrame
class EnumeratePrimeNumbersListener implements ActionListener {
@Override
public void actionPerformed(ActionEvent event) {
int n = Integer.parseInt(nTextField.getText());
String primes = pn.listPrimeNumbers(n);
resultTextArea.setText(primes);
}
}
● Quản lí sự kiện:
– Viết một bộ nghe sự kiện (bấm phím, kích chuột...), là 
một lớp cài đặt giao diện ActionListener
– Giao diện này có một phương thức duy nhất.
public void actionPerformed(ActionEvent event)
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 15
Chương trình: PrimeNumberFrame
class EnumeratePrimeNumbersListener implements ActionListener {
@Override
public void actionPerformed(ActionEvent event) {
int n = Integer.parseInt(nTextField.getText());
String primes = pn.listPrimeNumbers(n);
resultTextArea.setText(primes);
}
}
● Lớp EnumeratePrimeNumbersListener là lớp nội, nằm 
trong lớp PrimeNumberFrame.
● Vì sao sử dụng lớp nội?
– Tiện lợi trong việc truy nhập các dữ liệu của lớp chứa 
nó (Ví dụ, sử dụng các trường pn, resultTextArea của 
lớp PrimeNumberFrame).
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 16
Chương trình: PrimeNumberFrame
● Gắn bộ nghe sự kiện bấm phím Enter (hoặc kích 
chuột trái) cho trường văn bản và nút bấm:
private void initialize() {
// ...
// add an action listener to the Ok button
EnumeratePrimeNumbersListener listener = new
 EnumeratePrimeNumbersListener(); 
okButton.addActionListener(listener);
// add the same action listener to the text field 
nTextField.addActionListener(listener);
}
2012-2013 Object-Oriented Programming: Introduction to Swing 17
Tham khảo thêm
● Graphical User Interfaces
– 
● Creating GUI with JFC/Swing
– 
● API Documentation:
– 
– Browse javax.swing.* packages

File đính kèm:

  • pdfbai_giang_lap_trinh_huong_doi_tuong_bai_6_ung_dung_do_hoa_li.pdf