Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 12: Chức năng và cấu trúc Vi xử lý
Nội dung
1. Tổ chức của Bộ xử lý
2. Tổ chức thanh ghi
3. Chu kỳ lệnh
4. Kỹ thuật đường ống lệnh (Pipelining)
5. Kiến trúc VXL tiên tiến
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 12: Chức năng và cấu trúc Vi xử lý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Kiến trúc máy tính - Chương 12: Chức năng và cấu trúc Vi xử lý
+ Chương 12 Chức năng và cấu trúc Vi xử lý + Nội dung 1. Tổ chức của Bộ xử lý 2. Tổ chức thanh ghi 3. Chu kỳ lệnh 4. Kỹ thuật đường ống lệnh (Pipelining) 5. Kiến trúc VXL tiên tiến + 12.1 Tổ chức bộ vi xử lý Truy xuất lệnh: Bộ xử lý đọc lệnh từ bộ nhớ (thanh ghi, bộ nhớ cache, bộ nhớ chính). Giải mã lệnh: Lệnh được giải mã để xác định hành động nào được yêu cầu. Truy xuất dữ liệu: Việc thực thi một lệnh có thể yêu cầu đọc dữ liệu từ bộ nhớ hoặc một module vào/ra Xử lý dữ liệu: Việc thực thi một lệnh có thể yêu cầu thực hiện một số phép toán số học hoặc logic trên dữ liệu. Ghi dữ liệu: Kết thúc việc thực hiện có thể yêu cầu ghi dữ liệu vào bộ nhớ hoặc một module vào/ra. Để thực hiện những việc này, bộ vi xử lý cần lưu tạm thời một số dữ liệu cần một bộ nhớ nhỏ bên trong thanh ghi Các yêu cầu xử lý: + Tổ chức VXL ALU: khối tính toán số học và logic CU: khối điều khiển: kiểm soát việc di chuyển dữ liệu và lệnh vào và ra khỏi bộ xử lý và điều khiển hoạt động của ALU Các thanh ghi: lưu trữ dữ liệu tạm thời trong quá trình lệnh được thực hiện Cấu trúc bên trong CPU + 12.2 Tổ chức thanh ghi Cho phép người lập trình ngôn ngữ assembly hoặc ngôn ngữ máy sử dụng trong các câu lệnh VD: ADD AX, 300: lấy dữ liệu ở ngăn nhớ 300 cộng với AX và ghi kết quả vào AX Giảm thiểu các tham chiếu bộ nhớ chính bằng cách sử dụng thanh ghi Được sử dụng bởi CU để điều khiển hoạt động của bộ vi xử lý và bởi các chương trình hệ điều hành được đặc quyền (privileged) để kiểm soát việc thực thi chương trình VD: thanh ghi PC chứa địa chỉ lệnh tiếp theo của chương trình Thanh ghi hiển thị với người dùng Thanh ghi điều khiển và trạng thái Các thanh ghi là một loại bộ nhớ. Vai trò của thanh ghi: a. Thanh ghi hiển thị với người dùng Là các thanh ghi lập trình viên có thể sử dụng trong các lệnh để phục vụ cho mục đích viết chương trình của mình Phân loại Thanh ghi đa năng: lập trình viên có thể sử dụng các thanh ghi nhóm này cho nhiều mục đích khác nhau Thanh ghi dữ liệu: sử dụng để chứa dữ liệu và không dùng để tính toán địa chỉ toán hạng. Thanh ghi địa chỉ: có thể là thanh ghi đa năng hoặc là thanh ghi dành riêng cho một chế độ địa chỉ cụ thể. VD: thanh ghi SP (con trỏ đoạn), thanh ghi index, thanh ghi SP (con trỏ ngăn xếp) Mã điều kiện Còn gọi là bit cờ Là các bit do phần cứng của bộ xử lý đặt theo kết quả của hoạt động + b. Thanh ghi điều khiển và trạng thái Thanh ghi PC - Bộ đếm chương trình Chứa địa chỉ của lệnh sắp được truy xuất Thanh ghi IR – thanh ghi lệnh Chứa lệnh đang được truy xuất Thanh ghi MAR – thanh ghi địa chỉ bộ nhớ Chứa địa chỉ của một vị trí trong bộ nhớ Thanh ghi MBR (hoặc MDR) – thanh ghi đệm bộ nhớ Chứa một từ dữ liệu sắp được ghi vào bộ nhớ hoặc từ vừa được đọc ra từ BN Một số BXL còn có một hoặc nhiều thanh ghi PSW (program status word - từ trạng thái chương trình): chứa thông tin trạng thái của chương trình đang được thực hiện Bốn thanh ghi cần thiết để thực thi lệnh: + Thanh ghi hoặc tập hợp thanh ghi chứa thông tin trạng thái và mã điều kiện Các trường hoặc cờ phổ biến gồm: Sign: Chứa bit dấu của kết quả của phép tính số học cuối cùng. Zero: Thiết lập khi kết quả bằng 0. Carry: Thiết lập nếu một phép tính có nhớ (phép cộng) hoặc vay (phép trừ) vào bit có bậc lớn hơn. Được sử dụng cho các phép tính số học nhiều từ. Equal: Thiết lập nếu kết quả so sánh logic là bằng nhau. Overflow: Được sử dụng để chỉ định sự tràn số học. Interrupt Enable/Disable: Được sử dụng để cho phép hoặc vô hiệu hoá ngắt. Supervisor: Cho biết bộ xử lý đang thực hiện trong chế độ giám sát hay chế độ người dùng. Một số lệnh privileged chỉ có thể được thực hiện trong chế độ giám sát, và một số vùng bộ nhớ chỉ có thể được truy cập trong chế độ giám sát. Thanh ghi PSW – Thanh ghi trạng thái chương trình b. Thanh ghi điều khiển và trạng thái + c. Ví dụ tổ chức thanh ghi MC68000, Intel 8086, Intel 80386 12.3 Chu kỳ lệnh Bao gồm các tầng sau: Truy xuất Đọc lệnh tiếp theo từ bộ nhớ vào bộ vi xử lý Thực thi Giải mã opcode và thực hiện hoạt động được chỉ định Ngắt Nếu có yêu cầu ngắt được gửi đến, VXL lưu trạng thái hiện tại của chương trình và chuyển sang phục vụ ngắt Sơ đồ trạng thái chu kỳ lệnh Luồng dữ liệu, chu kỳ truy xuất Luồng dữ liệu chu kỳ ngắt 12.4 Kỹ thuật đường ống Pipelining Chu kỳ lệnh được chia thành 6 giai đoạn: Truy xuất lệnh (FI – Fetch instruction): Đọc lệnh tiếp theo vào bộ đệm. Giải mã lệnh (DI – Decode instruction): Giải mã opcode và nhận diện toán hạng. Tính toán địa chỉ toán hạng (CO – Calculate operands): Tính toán địa chỉ hiệu dụng của từng toán hạng nguồn: địa chỉ dịch chuyển, gián tiếp thanh ghi, gián tiếp .v.v.... Truy xuất toán hạng (FO – Fetch operands): Truy xuất từng toán hạng từ bộ nhớ. Không cần truy xuất toán hạng từ thanh ghi Thực thi lệnh (EI – Execute instruction): Thực hiện hành động và lưu trữ kết quả (nếu có) trong vị trí toán hạng đích đã định. Ghi toán hạng (WO – Write operand): Lưu kết quả vào bộ nhớ. Biểu đồ thời gian của pipeline lệnh Ví dụ: kỹ thuật đường ống lệnh trong trường hợp câu lệnh rẽ nhánh + Pipeline lệnh 6 giai đoạn Mô tả khác về Pipeline Xung đột trong kỹ thuật đường ống (Pipeline Hazard) Trong một số trường hợp, kỹ thuật đường ống bị đình trệ do một số xung đột như sau: • Xung đột tài nguyên: do nhiều công đoạn dùng chung một tài nguyên. • Xung đột dữ liệu: lệnh sau sử dụng kết quả của lệnh trước (một bộ phận phần cứng được dùng để đưa kết quả từ đầu ra ALU trực tiếp vào một trong các thanh ghi đầu vào) • Xung đột điều khiển: do rẽ nhánh gây ra (đóng băng kỹ thuật ống dẫn trong một chu kỳ) Xung đột tài nguyên Hazard tài nguyên xảy ra khi hai hoặc nhiều lệnh đã ở trong đường ống cần dùng cùng một tài nguyên VD: Lệnh I1 truy xuất toán hạng từ bộ nhớ xung đột với việc truy xuất lệnh I3 việc truy xuất lệnh I3 phai chậm lại 1 chu kỳ (hình b) Còn được gọi là Hazard cấu trúc + Xung đột dữ liệu Câu lệnh I2 sử dụng kết quả của câu lệnh I1 (EAX): việc truy xuất toán hạng phải chậm lại 2 chu kỳ đồng hồ để đợi câu lệnh I1 thực hiện xong việc ghi toán hạng RAW Hazard + Các loại Hazard dữ liệu Đọc sau khi ghi (RAW) Một lệnh sửa đổi một thanh ghi hoặc vị trí bộ nhớ Lệnh tiếp theo đọc dữ liệu trong bộ nhớ hoặc vị trí thanh ghi Hazard xảy ra nếu việc đọc diễn ra trước khi hoạt động ghi hoàn tất Ghi sau khi đọc (WAR) Một lệnh đọc một thanh ghi hoặc vị trí bộ nhớ Lệnh tiếp theo ghi vào vị trí đó Hazard xảy ra nếu thao tác ghi hoàn thành trước khi có thao tác đọc Ghi sau khi ghi (WAW) Hai lệnh cùng ghi vào 1 vị trí Hazard xảy ra nếu các thao tác ghi diễn ra theo thứ tự ngược với trình tự dự định + Xung đột điều khiển Còn được gọi là Hazard nhánh Xảy ra khi kỹ thuật đường ống đưa ra dự báo nhánh bị sai so với nhánh thực tế Các lệnh được truy xuất sẽ bị loại bỏ + 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến a. Cấu trúc chung của các bộ xử lý tiên tiến b. Các kiến trúc song song mức lệnh c. Kiến trúc RISC Kiến trúc máy tính 25/8 6 Kiến trúc máy tính 26/86 a. Cấu trúc chung của các BXL tiên tiến 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến Kiến trúc máy tính 27/86 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến Các đơn vị số nguyên (Integer Unit – IU) Các đơn vị số dấu chấm động (Floating Point Unit – FPU) Các đơn vị chức năng đặc biệt: Đơn vị xử lý dữ liệu âm thanh Đơn vị xử lý dữ liệu hình ảnh Đơn vị xử lý dữ liệu vector Các đơn vị xử lý dữ liệu Kiến trúc máy tính 28/86 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến Được tích hợp trên chip vi xử lý Thường bao gồm 2 mức Cache: Cache L1 gồm 2 phần tách rời: Cache lệnh Cache dữ liệu → Giải quyết xung đột khi nhận lệnh và dữ liệu Cache L2: dùng chung cho lệnh và dữ liệu Bộ nhớ cache Kiến trúc máy tính 29/86 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến Chuyển đổi địa chỉ ảo thành địa chỉ vật lý Cung cấp cơ chế phân trang hoặc phân đoạn Cung cấp chế độ bảo vệ bộ nhớ Đơn vị quản lý bộ nhớ Kiến trúc máy tính 30/86 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến Siêu đường ống (Superpipeline và Hyperpipeline) Siêu vô hướng (Superscalar) Từ lệnh dài – VLIW (Very Long Instruction Word) b. Kiến trúc song song mức lệnh Kiến trúc máy tính 31/86 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến Kiến trúc máy tính 32/86 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến VLIW (Very Long Instruction Word) Kiến trúc máy tính 33/86 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến CISC và RISC: CISC – Complex Instruction Set Computer: Máy tính có tập lệnh phức tạp VD: các bộ xử lý 80x86 ... RISC – Reduced Instruction Set Computer: Máy tính có tập lệnh rút gọn VD: các bộ xử lý Sun SPARC, Power PC, ... c. Kiến trúc RISC Kiến trúc máy tính 34/86 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến Số lượng lệnh ít Các lệnh có thời gian thực hiện là 1 chu kỳ máy Độ dài của các lệnh bằng nhau (32 bit) Có ít khuôn dạng lệnh (≤ 4) Có ít chế độ địa chỉ hóa toán hạng (≤ 4) Có nhiều thanh ghi Các lệnh chủ yếu là thao tác giữa thanh ghi với thanh ghi Truy cập bộ nhớ thông qua 2 lệnh LOAD và STORE Các đặc trưng của RISC Kiến trúc máy tính 35/86 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến Các bộ xử lý 4 bit: 4004, 4040 Các bộ xử lý 8 bit: 8008, 8080, 8085 Các bộ xử lý 16 bit: 8086, 8088, 80186, 80188, 80286 Các bộ xử lý 32 bit: họ 80386, 80486, các họ Pentium I, II, III, 4 Các bộ xử lý 64 bit: Itanium, Itanium 2, Pentium D, Xeon, Intel Core 2 Kiến trúc máy tính 36/86 Các thanh ghi bên trong: 16 bit Xử lý phép toán số nguyên với 16 bit Quản lý bộ nhớ theo đoạn 64KB Là kiến trúc mở đầu cho dòng máy tính IBM-PC a. Kiến trúc Intel x86 16 bit (IA-16) 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến Kiến trúc máy tính 37/86 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến Các thanh ghi bên trong: 32 bit Xử lý phép toán số nguyên với 32 bit Có 3 chế độ làm việc: Chế độ 8086 thực (Real 8086 mode): làm việc như 1 bộ xử lý 8086 Chế độ 8086 ảo (Virtual mode): làm việc như nhiều bộ xử lý 8086 (đa nhiệm 16- bit) Chế độ bảo vệ (Protected mode): Đa nhiệm 32 bit Quản lý bộ nhớ ảo Xử lý các phép toán số dấu chấm động (từ 80486) b. Kiến trúc 32 bit (IA-32) Kiến trúc máy tính 38/86 12.5 Kiến trúc VXL tiên tiến Các thanh ghi bên trong: 64 bit Xử lý phép toán số nguyên với 64 bit Xử lý các phép toán số dấu chấm động Không tương thích phần cứng với các bộ phận trước đó Tương thích phần mềm bằng cách giả lập môi trường c. Kiến trúc 64 bit (IA-64)
File đính kèm:
- bai_giang_kien_truc_may_tinh_chuong_12_chuc_nang_va_cau_truc.pdf